ถุงถ่วงน้ำหนัก สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai )

ถุงถ่วงน้ำหนัก สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ถุงถ่วงน้ำหนัก สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai )



เพื่อน ๆ คนไหนที่เคยเห็น นักมวย ไม่ว่าจะเป็นกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ มวยสากล ที่เวลาฝึกกันมักจะใส่ ถุงถ่วงน้ำหนัก กันบ้างไหมคะ แล้ว เพื่อน ๆ เคยสงสัยกันไหมคะว่า ถุงถ่วงน้ำหนัก สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) นั้น มีประโยชน์อย่างไร

 

การออกกำลังกายนั้น มีหลากหลายรูปแบบ รวมถึงวิธีออกกำลังกาย ที่สามารถทำที่บ้าน และ ทำได้บ่อย ๆ ด้วยการใช้พื้นที่ ภายในบ้านไม่มากนัก นอกเหนือจาก เครื่องออกกำลังกายต่าง ๆ ที่ใช้ตามฟิตเนต หลากหลายชนิดแล้ว ยังมีวิธีออกกำลังกายด้วย ถุงถ่วงน้ำหนัก ( Weight Band ) ซึ่งควรศึกษา และ ทำความเข้าใจ กับท่าการออกกำลังกายให้ถูกต้อง จึงจะได้ประโยชน์ กับร่างกายอย่างแท้จริง

 

 

1. เพิ่มกำลังให้กับร่างกาย

การใส่ ถุงถ่วงน้ำหนัก ( Weight Band ) จะทำให้ร่างกายหนักขึ้น หรือ หากใส่เป็นส่วน ๆ ก็จะหนักเป็นส่วน ๆ ไป เช่น ข้อมือ ข้อเท้า ที่นักมวยสามารถ ต่อยได้ให้ครบกำหนด เพราะหากเราจะต่อย ให้หนักขึ้น และสามารถรู้สึกได้เลยหลังถอด ถุงถ่วงน้ำหนัก ( Weight Band ) แล้วลองต่อยกระสอบทรายอีกครั้ง จะเห็นผลทันทีว่า เราสามารถต่อยได้เร็วขึ้น อย่างเห็นได้ชัด

 

2. เพิ่มความเร็วในการปล่อยอาวุธ แม่ไม้ มวยไทย ( Muay Thai )

แน่นอนเราคงเคยเห็น ในการ์ตูน ที่ฝึกวิชาแล้วมี ถุงถ่วงน้ำหนัก ( Weight Band ) เพื่อให้ร่างกายนั้นแล้วขึ้น อยากจะบอกว่าเป็นแบบนั้นจริง ๆ เพราะ เวลาเรารับอะไรหนัก ๆ แล้ว พอปล่อย หรือ ถอดออก จะทำให้ร่างกายเบา และ รู้สึกได้เลยว่า อาวุธที่ปล่อยออกไป นั้น แรง เร็ว ไว ขึ้นมาก

 

3. เพิ่มความแรงของอาวุธ มวยไทย ( Muay Thai )

ความแรง จะขึ้นอยู่กับน้ำหนักที่เราถ่วง ว่าเราถ่วง มากน้อยแค่ไหน มวยไทย ( Muay Thai ) เค้าฝึกแบบนี้จริง ๆ หน้าอยากจะให้อาวุธของเราแรงขึ้น ก็ยิ่งถ่วงเยอะ แต่จะเสียพลังงาน มากพอสมควร

 

4. ฝึกร่างกาย

หากเราอยากจะวิ่ง เพื่อให้ถ่วงน้ำหนักจริง ๆ เราถ่วงไปที่ข้อเท้า และ วิ่งในระยะทางที่กำหนด จะสังเกตได้ว่าหนักมวยที่วิ่ง แล้วใส่ ถุงถ่วงน้ำหนัก ( Weight Band ) จะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ลดน้ำหนักเร็วขึ้น อึดขึ้น สามารถชกมวยได้นานขึ้น และ สร้างกล้ามเนื้อได้ดีมาก

 

5. ฝึกความรวดเร็ว

มวยไทย ( Muay Thai ) จะต้องถ่วงน้ำหนัก ไปที่ข้อเท้า กระโดดเพื่อทำฟุตเวิรค์ เพื่อหาจังหวะการปล่อยอาวุธ เพราะฉะนั้นแล้ว ถุงถ่วงน้ำหนัก ( Weight Band ) สามารถทำให้กระโดดได้เร็ว สูง และ กระโดดฟุตเวิรค์ ได้อย่างไม่เหนื่อยอีกด้วย

 

 

ข้อควรระวังในการใช้ ถุงถ่วงน้ำหนัก ( Weight Band )

การใช้ถุงถ่วงน้ำหนักก็ดี หรือ ชุดถ่วงก็ดี ต้องระวัง ถึงเรื่องกระดูก เพราะอาจจะทำให้ กระดูกเคลื่อนได้ และ หากเราถ่วงไปแล้วออกกำลังกาย ไม่รู้ลิมิตของตัวเอง ก็อาจจะทำให้เกิดอันตราย ต่อร่างกายได้ ถุงถ่วงน้ำหนัก ( Weight Band ) เป็นผลดี ในเรื่องของการ เพิ่มความเร็ว เพิ่มความแรง ดังนั้น ต้องศึกษาให้ดีที่สุด นะคะ

 

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ ถุงถ่วงน้ำหนัก ( Weight Band ) สำหรับ นักกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่เราได้นำมาเสนอกัน หากใครสนใจเรียน มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถมาเรียนได้ที่ เจริญทองมวยไทยยิม ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) ที่ 3 สาขาดังนี้

  • jaroenthong muay thai Khaosan ( สาขาข้าวสาร )
  • jaroenthong muay thai Ratchada ( สาขารัชดา อยู่ติดกับโพไซดอน )
  • jaroenthong muay thai Srinakarin ( สาขาศรีนครินทร์ อยู่ด้านในปั้มบางจาก ถนนศรีนครินทร์ )

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก นวม แต่ละรุ่น ใน กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )

 



บทความที่น่าสนใจ

เทรนออกกำลังกายสำหรับผู้หญิงยุคใหม่กับมวยไทย
เทคนิค คลุกวงใน ของ มวยไทย ( Muay thai )