ทำไมต้องทานโปรตีนหลังซ้อม มวยไทย

ทำไมต้องทานโปรตีนหลังซ้อม มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ทำไมต้องทานโปรตีนหลังซ้อม มวยไทย



หลังซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) เรามักจะได้ยินมาบ่อย ๆ ว่าให้ทานโปรตีนเยอะ ๆ หรือ ทานอกไก่ต้ม ทานไข่ต้ม ซึ่งอาหารเหล่านี้ ส่งผลอะไร ต่อการซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ทำไมเราต้องทาน เป็นเพราะอะไรนั้น เราไปดูกันกันเลยครับ

 

ทานโปรตีน หลังจากการซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นคำแนะนำ ที่เรามักจะได้ยินอยู่บ่อย ไม่ว่าจะเป็น จากเพื่อนร่วมคลาสเรียน คำแนะนำจากครูสอน มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ ไปอ่านมากอินเทอร์เน็ตก็ตาม Jaroeanthong Muay Thai Ratchada เชื่อว่า มีหลาย ๆ คนที่สงสัยว่าทำไมต้องทานโปรตีน ( Protein ) หลังจากซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ดังนั้น เราไปดูกันเลย ว่าเพราะเหตุผล อะไรทำไมเราถึง ต้องทานโปรตีน( Protein ) หลังซ้อม มวยไทย ( Muay Thai )

 

 

1. สร้างกล้ามเนื้อ

การสร้างกล้ามเนื้อนั้น เป็นเรื่อง ที่หลาย ๆ คนรู้อยู่แล้ว่า โปรตีน ( Protein ) ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และ สาเหตุที่เรา ต้องทาน โปรตีน ( Protein ) หลังซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นเป็นเพราะว่า ในขณะ ที่เรากำลังซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) นั้น ร่างกายของเรา ได้มีการเผาผลาญไขมัน และ สารอาหารอื่น ๆ ควยคู่ไปด้วย เพื่อให้เป็นพลังงาน กับร่างกาย เมื่อพังงานหลักหมดแล้ว ร่างกายของเรา จะมีการเผาผลาญ กล้ามเนื้อในร่างกาย เพื่อมาให้เป็นพลังงาน ดังนั้น การที่เราทานโปรตีน ( Protein ) เข้าไปก็เป็นเพราะว่า เพื่อเป็น การทดแทน โปรตีน ( Protein ) ในร่างกาย ที่เสียไป นั่นเองครับ

 

2. ลดอาการล้าหลังจากซ้อม มวยไทย ( Muay Thai )

หลังจากซ้อม เนื่องจาก มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่ต้องออกแรงเยอะ และ ใช้พลังงานเยอะ ทำให้เหนื่อยมากกว่าปกติ ดังนั้น การทานโปรตีน ( Protein ) จะเป็นการเพิ่ม พลังงานให้กับร่างกาย และ กล้ามเนื้อ ของคุณ ทำให้มีแรงที่เพิ่มมากขึ้น และ ลดอาการล้า ได้เป็นอย่างดีนั่นเองครับ เพราะฉะนั้น การทานโปรตีน ( Protein ) หลังจากซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) จึงเป็นเรื่อง ที่สำคัญมาก ๆ อีกทั้ง การทานโปรตีน ( Protein ) ยังช่วยลดอาการล้า อาการเหนื่อย ระหว่างวัน ได้อีกด้วยนะครับ

 

 

3. เพิ่มความอึด

เนื่องจาก มวลกล้ามเนื้อในร่างกาย ที่เพิ่มขึ้น ทำให้การซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) มีความอึดขึ้นที่เพิ่มมากขึ้น นั่นเองครับ หากเพื่อน ๆ ต้องการซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ให้นานมากขึ้น ก็ควรที่จะ ทานโปรตีน ( Protein ) หลังซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ทุกครั้ง หรือ จะทานโปรตีน ( Protein ) ก่อนซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ก็ได้นะครับ ก็จะเป็นการเพิ่มความอึด ที่มากขึ้นไปอีก

 

4. ลดน้ำหนักได้ดี

สิ่งสำคัญ ที่ต้องทานโปรตีน ( Protein ) หลังซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ก็เป็นเพราะว่า การทาน โปรตีน ( Protein ) หลังซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นจะช่วยลดน้ำหนัก ได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก กล้ามเนื้อ ไปแทนที่ไขมัน  ไม่เพียงแต่ทำให้ น้ำหนักลดลงเท่านั้น นะครับ ยังทำให้หุ่นเปลี่ยนอีกด้วย นะครับ เพราะฉะนั้น เพื่อ ๆ ที่ต้องการ ลดน้ำหนัก ให้เห็นผล การทานโปรตีน ( Protein ) หลังซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยได้เลยเลยนะครับ

 

 

5. ร่างกายมีการฟื้นตัวได้ดี

เนื่องจากฟื้นตัวของร่างกาย ร่างกายจะใช้  โปรตีน ( Protein ) ในการสร้าง ซ่อมแซม และ ฟื้นฟูร่างกาย ดังนั้น เราต้องทานโปรตีน ( Protein ) หลังซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ทุกครั้ง นั่นเองครับ 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

นายขนมต้ม กับ มวยไทย ที่เลื่องลือมาช้านาน

ปั้นกล้ามสวยด้วย มวยไทย

 



บทความที่น่าสนใจ

3ท่ายืดกล้ามเนื้อ ของนักมวย
ประโยชน์ ที่ได้รับ จากการ ฝึกฝน ศิลปะ มวยไทย