มวยไทย ( Muay Thai ) ให้อะไร ที่มากกว่า แค่การ ออกกำลัง ไปดูกันเลย

มวยไทย ( Muay Thai ) ให้อะไร ที่มากกว่า แค่การ ออกกำลัง ไปดูกันเลย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) ให้อะไร ที่มากกว่า แค่การ ออกกำลัง ไปดูกันเลย



ใคร ๆ ต่าง ชื่นชอบ การออกกำลังกาย รวมถึง การต่อยมวย เอาล่ะ วันนี้ เราไปดูกัน ว่า มวยไทย ( Muay Thai ) ให้อะไร ที่มากกว่า แค่การ ออกกำลังกาย นอกจากได้สุขภาพที่ดี หุ่นเป๊ะ ได้เพื่อนใหม่ ๆ และยังได้ ที่มากกว่านั้น ในเรื่องของสุขภาพ ที่คุณ อาจจะไม่เคยรู้

 

หลาย ๆ คน นอกจาก จะไป ฟิตเนส หรือ ไปวิ่ง ไป ออกกำลังกาย อะไรก็ตามแต่ แต่ใน ปัจจุบันนี้ ที่ มวยไทย ( Muay Thai ) ได้รับความสนใจ เป็น ที่นิยม อย่างแพร่หลาย เอาล่ะ พูดมา แบบนี้แล้ว เราไปดูประโยชน์ จากการ ต่อยมวย กันเลยดีกว่า ว่า มีอะไรบ้างน้า ?

 

1. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยลด ความนอยด์ ได้เป็นอย่างดี

เพื่อน ๆ ต้องหยุดคิด ว่า การใช้กำลัง นั้นจะยิ่งทำให้นอยด์ เพราะว่า ความจริงแล้ว มวยไทย ( Muay Thai ) กลับทำให้เรามีสมาธิ และมีสติมากขึ้นต่างหาก เพราะในทุก ๆ ครั้ง ที่คุณยืนอยู่หน้าคู่ต่อสู้ คุณก็จะต้องโฟกัส กับทุก ๆ การเคลื่อนไหว นั่นทำให้คุณ ไม่มีเวลาที่จะได้คิด เรื่องวิตกกังวลอะไรทั้งนั้น Edyk Jeffry เทรนด์เนอร์ และเมเนเจอร์แห่ง NY San Da โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ ในนิวยอร์ก กล่าวว่า “มวยไทยนั้น ช่วยให้ผมเรียนรู้ที่จะจัดการ กับความวิตกกังวลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้ดีมากขึ้น คุณเพียงต้องใช้ความพยายามสำหรับการฝึกฝน และคุณก็จะสามารถโฟกัสกับอะไรก็ตามที่อยู่ตรงหน้าได้ดี”

 

2. มวยไทย ( Muay Thai ) เพิ่มพลังกล้ามเนื้อ

หลาย ๆ คน อาจจะเข้าใจผิดคิดว่า มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นจำกัด อยู่ที่การใช้แค่หมัดและเท้า แต่สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) แล้วทุกอย่างจะต้องประสานกันหมด ไม่ว่าจะเป็นอศอก คาง และเข่า ซึ่ง Dan Roberts CSCC เขา ก็คือเทรนเนอร์ที่เพิ่งครีเอทแพลนการออกกำลังกายไว้ โดยมีแรงบันดาลใจมาจาก มวยไทย ( Muay Thai ) ของ NUK SOO กล่าวว่า “เวลาที่เราเคลื่อนตัว จู่โจม และป้องกัน จากการรุกจากทิศทางต่าง ๆ นั้นจะทำให้กล้ามเนื้อ ได้ทำงานอยู่ตลอด และพลังงานก็จะพุ่งไปทั่วตัว” โดยการเตะ ก็จะเน้นที่ส่วนของลำตัว สะโพก และก้น ส่วนการต่อยโดยใช้ข้อศอกและกำปั้นนั้น จะได้ส่วนของแขนและข้อมือ และยิ่งถ้าทำได้ถูกท่าแล้ว ก็จะช่วยเบิร์นแคลอรี่ได้มากขึ้นด้วย

 

3. มวยไทย ( Muay Thai ) อัปรอยยักในสมอง

แน่นอนว่าคงไม่ใช่แค่คุณคนเดียวแน่ ๆ ที่เป็นฝ่ายจู่โจม เพราะว่า คุณจะต้องรู้จักที่จะหลบหลีก ก้มหลบหมัดต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วด้วย ซึ่งในการตั้งรับนั้น คุณก็จะต้องมีการออกหมัด ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นมาบล็อก หรือว่าแม้แต่การโต้ตอบกลับด้วยหมัดขวาตรง ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะต้องทำด้วยสปีดที่เร็ว Dan Roberts หนึ่งในเทรนเนอร์ มวยไทย ( Muay Thai ) บอกว่า “ปฏิกิริยาการโต้ตอบจะช่วยฝึกการทำงาน ที่สอดประสานกันระหว่างสมองและกล้ามเนื้อให้ทำงานได้ดีมากขึ้น จนในที่สุดคุณจะสามารถกลายเป็นคน ที่มีปฏิกิริยาตอบโต้ได้รวดเร็วในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์ที่กดดันมากๆ”

 

4. มวยไทย ( Muay Thai ) สร้างความมั่นใจ

มันไม่ใช่ว่าการที่คุณเรียนรู้ ที่จะแตะต่อยเป็นแล้ว ก็จะทำให้คุณมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น แต่ว่า มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้คุณ ได้รู้จักศักยภาพของตัวเอง รู้ว่าร่างกายของคุณ นั้นสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด และนี่แหละ ก็คือสิ่งที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจและสร้างความภูมิใจให้กับตัวคุณเอง “การที่ได้เรียนรู้วิธีการป้องกันตัวเองจะทำให้คุณรู้สึกทึ่งกับร่างกาย”

 

5. มวยไทย ( Muay Thai ) ฝึกสกิลในการวางแผนที่รวดเร็ว

การจู่โจมในแต่ละครั้ง ก็มากกว่าแค่การแตะหรือต่อยออกไปเท่านั้น มันถือเป็นศิลปะการต่อสู้ที่เราต้องอาศัยการวางแผนที่ดี เราจะต้องรูว่าควรจะออกหมัดจังหวะไหน ด้วยน้ำหนักเท่าไหร่ หรือว่าตอนไหนที่ควรหลบหลีก กำลังก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่พลังสมองในการวางแผน วางกลยุทธนั้นก็ไม่ใช่ว่าเป็นสิ่งที่จะมองข้ามได้ เพราะว่าเราต้องคิดล่วงหน้าไปก่อนคู่ต่อสู้ ทักษะของหารออกสเต็ปของเท้าก็ต้องใช้การฝึกฝนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นกันนะ

 

เห็นไหมคะ ว่า มวยไทย ( Muay Thai ) ไม่ใช่แค่เป็นกีฬาที่ใช้แต่กำลัง แต่ยังได้ฝึกสมองและพัฒนาสกิลต่างๆ ได้อีกด้วย วันนี้ไปลองกันซักหน่อยไหมคะ



บทความที่น่าสนใจ

ทำไม ประเทศต่างๆ ถึงมี ศิลปะการป้องกันตัว (Martial art)
ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )