มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการต่อสู้ ที่มีลีลาไม่เหมือนใคร

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการต่อสู้ ที่มีลีลาไม่เหมือนใคร

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการต่อสู้ ที่มีลีลาไม่เหมือนใคร



มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการต่อสู้ ที่มีลีลาไม่เหมือนใคร ไม่เหมือนกับ ชาติใดในโลก เป็นศิลปะการต่อสู้ ที่มีเอกลักษณ์ และ ยังเป็นวัฒนธรรมของ ชาติไทย ที่สืบทอดกันมา อย่างยาวนาน โดยเป็นการ ต่อสู้ที่จะใช้ อวัยวะ ทุกส่วนของ ร่างกาย มาเป็น อาวุธ

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการต่อสู้ ที่มีลีลาไม่เหมือนใคร

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) จะต้องอาศัยความพยายาม ความอดทนต่อความเจ็บปวด โดยการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องใช้เวลานาน กว่าจะเกิด ความชำนาญ ซึ่งสามารถเริ่มฝึกได้ ตั้งแต่เด็ก อายุประมาณ 9-10 ปี โดยการเรียน การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) นั้น จะต้องเรียนรู้ และ ฝึกฝนอย่างหนัก ทั้งทางร่างกาย และ จิตใจ โดย มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องฝึกให้ นักมวย ทุกคนนั้น มีจริยธรรม และ มีคุณธรรม มีน้ำใจนักกีฬา เพื่อให้บังคับยับยั้ง อารมณ์ตนเองได้ มีสติ มีสมาธิ และ มีการใช้ไหวพริบปฏิภาณ ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจทำให้ เสียเปรียบฝ่ายคู่ต่อสู้ได้

 

ลักษณะลีลาของ มวยไทย ( Muay Thai ) มี 2 ลักษณะ ดังต่อไปนี้

1) ลีลา มวยหลัก หรือ มวยแข็ง

หมายถึง นักมวย ที่มีวิธีในการ ต่อสู้ อย่างรัดกุม สุขุมรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็น ท่าคุมมวย หรือ การจดท่ามวย อย่างมั่นคง มีการเคลื่อนไหว แต่ละก้าว ที่เต็มไปด้วย ความระมัดระวัง ไม่ผลีผลาม ดูคล้าย ๆ จะเชื่องช้า ไม่คึกคะนอง แต่ใช้ทุกอย่าง ภายใน ร่างกาย อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็น สายตา หรือ การย่างเข้าหาคู่ต่อสู้ เป็นมวยรอ ที่มีจังหวะเข้าทำ ตอนที่ฝ่ายตรงข้ามนั้น รุกเข้ามาก่อน แล้วตัวเอง จึงฉวยโอกาสเข้าทำ ทำให้ได้ ทั้งน้ำหนักรุนแรง และ ความแม่นยำ

 

ลักษณะ ลีลา ประเภทของ มวยหลัก จะถูกฝึกสอน ให้ตั้งรับ และ ให้รอจังหวะ มีความสุขุม เยือกเย็น และ มีลำหักลำโค่นดี ใช้ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) ได้หนักหน่วง รุนแรง และ แม่นยำ ซึ่งเหมาะกับ คนที่มีรูปร่างใหญ่  และ มีความใจเย็น

 

2) ลีลา มวยเกี้ยว หรือ มวยอ่อน

หมายถึง นักมวย ที่มีการ ใช้ชั้นเชิง ในการต่อสู้ ที่แหลมคม แพรวพราว มีไหวพริบ ปฏิภาณ อย่างรวดเร็ว ในการแก้ปัญหา การเข้าทำคู่ต่อสู้ ที่จะไม่หยุดนิ่ง เคลื่อนตัวไปมา ทั้งซ้าย และ ขวาสลับกันไป จะใช้กลลวงหลาย ๆ รูปแบบ ทำให้คู่ต่อสู้นั้น จับทางมวยยาก มวยเกี้ยว จะมีลีลา และ ท่าทาง ที่คล่องแคล่วว่องไว ลูกหลอกลูกล่อ หลบหลีกได้อย่างดี มีสายตาดี เวลารุก หรือ เวลารับรวดเร็ว โดยเข้าทำใน ระยะประชิด ด้วยความเด็ดขาด

 

ลักษณะ ลีลา ประเภท มวยเกี้ยว จะถูกฝึก ถึงขั้นต้อง เยื้องย่าง ในน้ำ เพื่อตีให้น้ำกระเซ็น ห้ามหลับตา เนื่องจาก แรงต้านของน้ำ จะช่วยทำให้ เมื่ออยู่บนบก จะสามารถ รุกรับ หรือ ออกอาวุธ ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งเท้า เข่า ศอก และ หมัด ซึ่งเหมาะสำหรับ คนที่มีรูปร่างเล็ก และ ผอมเพรียว

 

ไม่ว่าจะลีลา มวยหลัก หรือ มวยเกี้ยว ต่างก็มี ลักษณะเฉพาะตัว ที่แตกต่างกัน อย่างเห็นได้ชัด โดยลีลา มวยหลัก จะมีความรุนแรง ในการใช้เท้า เข่า และ ศอก ส่วนลีลา มวยเกี้ยว จะใช้ เท้า เข่า หมัด และ ศอก ได้รวดเร็วกว่า แต่ไม่รุนแรงเท่า ลีลา มวยหลัก ลีลา มวยไทย ( Muay Thai ) ทั้งสองนั้น ขึ้นอยู่กับ สภาพร่างกาย และ จิตใจ ของแต่ละคน สำหรับ ผู้ที่มีรูปร่างสันทัด ไม่ใหญ่ไม่เล็ก จนเกินไป ก็สามารถ ฝึกฝน ในลักษณะ ผสมผสานกันได้ ระหว่าง ลีลา มวยหลัก และ ลีลา มวยเกี้ยว ให้ควบคู่กันไปได้ โดยมีทั้ง ความว่องไว และ ความรุนแรง ในการใช้เท้า เข่า หมัด และ ศอก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ( Muay Thai ) ผู้สูงอายุ ก็ฝึกได้

มาเปลี่ยน หุ่นพัง ให้ สวยปัง เป๊ะ ด้วย มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ลดน้ำหนัก สร้างหุ่นฟิต ซิกแพคเป๊ะ
ผู้หญิงกับมวยไทย