ทักษะที่ได้จากการฝึก มวยไทย

ทักษะที่ได้จากการฝึก มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ทักษะที่ได้จากการฝึก มวยไทย



มีหลาย ๆ คน ที่ให้ ความสนใจ ในการเรียนมวย เพราะว่า จะช่วย ในเรื่องของ สุขภาพ ร่ายกาย ของเรา ในการ ลดน้ำหนัก สร้างกล้ามเนื้อ หรือ ซิกแพค วันนี้เราเลย จะมาบอกถึง ทักษะที่ได้จากการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีต่อ เรากัน

ทักษะที่ได้จากการฝึก มวยไทย

มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ถือเป็น ศิลปะการต่อสู้ แบบดั้งเดิม ของ ประเทศไทย ที่ใช้ ร่างกาย ทุกส่วน ของเรา เป็นอาวุธ ตั้งแต่ การเตะ ที่รุนแรง และหนัก การศอก หรือ การตีเข่า ที่ใช้ทักษะ การเคลื่อนไหว ของ ร่างกาย เป็นการ ต่อสู้ ที่ทรงพลัง อย่างมาก และใช้ ความรวดเร็ว ในการ เข้าจู่โจม ของผู้ ต่อสู้ ที่ต้อง ใช้สมาธิ ในการ ป้องกันตัว และ การตอบโต้ มวยไทย ที่ขึ้นชื่อว่า เป็นศาสตร์ แห่งการต่อสู้ และ ศิลปะการป้องกันตัว ที่น่ากลัว และอันตราย ที่สุดในโลก เพราะนอกจาก สองมือ และสองเท้า แล้ว นักต่อยมวย ยังสามารถ ใช้เข่า ทั้งสองข้าง และข้อศอก ในการ จู่โจมคู่ต่อสู้ ถ้าหากเกิด โดนในจุด ที่สำคัญ ก็อาจจะ ถึงขึ้น เสียชีวิตได้ แต่ปัจจุบัน หลาย ๆ คน จากทั่วโลก ก็หันมาฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) กัน เป็นจำนวนมาก

 

1. ความอดทน

กีฬาประเภท มวยไทย ( Muay Thai ) ถ้าขาดความอดทน ก็จะไม่สามารถ เล่นได้เลย โดยเฉพาะ เรื่องของ การฝึกซ้อม ที่มีการซ้อม อย่างหนักมาก เพราะกีฬา มวยไทย นี้จะต้องการ ร่างกาย ในแบบที่พร้อมถึง ที่สุด หากขาด การซ้อม นั่นหมายถึง การเป็น นักมวย จะต้องมี ความอดทน ในการฝึกซ้อม และสิ่งที่จะได้จาก มวยไทย ก็คือ ความอดทน เป็นอย่างแรก ไม่ว่าจะเป็นแค่ การฝึกซ้อม เพื่อ ป้องกันตัว หรือ ออกกำลังกาย ก็ตาม ล้วนแล้วต้องใช้ ความอดทน จึงจะประสบความสำเร็จ

 

2. มวยไทย กล้าตัดสินใจ

ก่อนชก มวยไทย ( Muay Thai ) เราอาจจะ วางแผนการชก ไว้อย่างหนึ่ง แต่เมื่อขึ้นชกจริง เราอาจชก ไม่ได้อย่างแผน ที่เราวางไว้ เนื่องจาก คู่ต่อสู้ อาจจะเตรียมรับมือ ไว้แล้ว จึงทำให้เรา ต้องตัดสินใจ ที่จะเปลี่ยนรูปแบบ ของการชก ในทันที ดังนั้นการ กล้าตัดสินใจ จึงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับ มวยไทย เพื่อที่เรา จะมีโอกาส ชนะคู่ต่อสู้

 

3. มวยไทย มีวินัย

การฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ฝึกกัน ในทุกวัน และ ร่างกาย ที่พร้อมจะซ้อม นี่คือสิ่ง ที่เป็นการ ฝึกวินัย ให้กับตนเอง มวยไทย สามารถสร้าง เสริมวินัย ได้อย่างดี อย่างเช่น รู้จักการแบ่งเวลา ในการฝึกซ้อม หรือ มีความตรงต่อเวลา เป็นต้น เพราะถ้าหากเรา ไม่มีวินัย ในตนเอง ก็จะทำให้เรา ไม่ประสบความสำเร็จ ในเรื่องนั้น ๆ แต่กีฬา มวยไทย จะสอนทักษะ ในการจัดการ ของตนเอง โดยทำให้เรา มีวินัย ไปในตัว

 

4. มวยไทย ฉลาดมีไหวพริบ

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่จะต้องใช้ ทักษะในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ร่างกาย จิตใจ และ สติปัญญา ซึ่งจะเห็นได้ จากหลาย ๆ การแข่งขัน ที่ผู้ชนะ จะต้องมี สามอย่างนี้ ควบคู่กันไป มวยไทย จึงจะสามารถ ปลูกฝังให้มีวิธีคิด ที่จะสามารถ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ได้อย่างดีมาก

 

5. มวยไทย เป็นมืออาชีพ

สำหรับการ เป็น นักมวย มืออาชีพ ก็คือ การแข่งขัน ด้วยความเป็นนักกีฬา อย่างแท้จริง นักมวย จะต้องขยันฝึกซ้อม และทุ่มเท ให้กับการแข่งขัน ที่ถึงแม้ว่า จะแพ้ หรือชนะ ก็จะต้องยอมรับ ในผลที่เกิดขึ้น และ นักมวย จะต้องมี ความซื่อสัตย์ ต่อหน้าที่ของตนเอง จึงจะเรียกว่าเป็น นักมวย ที่มีความ เป็นมืออาชีพ ได้

 

มวยไทย ( Muay Thai ) จึงเป็นกีฬาประเภทหนึ่ง ที่นิยมกัน ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือต่างชาติ ซึ่งในปัจจุบัน ก็มี ยิม หรือ ฟิตเนส ในหลาย ๆ พื้นที่ ให้ทุกคนได้เลือก ออกกำลังกาย กัน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ปั้นหุ่นสวย กล้ามเนื้อกระชับ ด้วยการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการต่อสู้ ที่มีลีลาไม่เหมือนใคร



บทความที่น่าสนใจ

คำศัพท์มวยไทย ในการออกอาวุธ
ประโยชน์ ที่ได้จากการฝึกมวยไทย