ทำไม ประเทศต่างๆ ถึงมี ศิลปะการป้องกันตัว (Martial art)

martialart

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ทำไม ประเทศต่างๆ ถึงมี ศิลปะการป้องกันตัว (Martial art)



ไม่ว่าจะเป็น ประเทศแถบตะวันออก หรือ อเมริกาใต้ ต่างก็มี ศิลปะการป้องกันตัว ท้องถิ่งทั้งนั้น ซึ่งประเทศของเรา ก็มี “มวยไทย” ( Muay thai หรือ Thai boxing ) เป็นศิลปะการป้องกันตัว และ กีฬาการต่อสู้ที่ มีต้นกำเนิด ในประเทศไทย และ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แล้วทำไม แต่ละประเทศ ถึงมี ศิลปะการป้องกันตัว หรือ Martial art ที่ไม่ซ้ำใครกันเลย

            เพราะเนื่องจาก ปัจจัยทาง ประวัติศาสตร์ , วัฒนธรรม และ ภูมิศาสตร์ ผสมผสานกัน รวมเป็น เอกลักษณ์เฉพาะ ในแต่ละประเทศ ต่อไปนี้ เป็นเหตุผล บางประการที่ แต่ละประเทศ อาจพัฒนา ศิลปะการป้องกันตัว ที่เป็น เอกลักษณ์ ของตน

maart

  • การป้องกันตนเอง และ การทำสงคราม

แต่เดิม ศิลปะการต่อสู้ เกิดขึ้นจาก ระบบการต่อสู้ และ การป้องกันตัวเอง ภูมิภาค และ วัฒนธรรมต่าง ๆ พัฒนา ศิลปะการต่อสู้ เพื่อป้องกันตนเอง จากภัยคุกคามภายนอก หรือ เข้าร่วมในสงคราม เทคนิค และ วิธีการฝึกอบรม ได้รับการ ปรับให้เหมาะสม กับ ความท้าทาย และ สภาพแวดล้อม เฉพาะที่ ประชากรในท้องถิ่นต้องเผชิญ

  • เอกลักษณ์ ทางวัฒนธรรม และ ประเพณี

ศิลปะการต่อสู้ สามารถฝังลึกใน วัฒนธรรม และ มรดก ของประเทศได้ พวกเขา มักจะสะท้อน ค่านิยม , ขนบธรรมเนียม และ ประเพณี ของสังคม ที่พวกเขาอยู่มา ศิลปะการต่อสู้ สามารถถูกมองว่า เป็นรูปแบบหนึ่ง ของการแสดงออก ทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นตัวแทนของ ประวัติศาสตร์ , ปรัชญา และ สุนทรียศาสตร์ ของประเทศใด ประเทศหนึ่ง

  • สมรรถภาพทางกาย และ สุขภาพ

ศิลปะการต่อสู้ ส่งเสริม สมรรถภาพทางกาย , ความยืดหยุ่น , ความแข็งแรง และ การประสานงาน ในหลายประเทศ ศิลปะการต่อสู้ ได้รับการฝึกฝน เพื่อพัฒนาสุขภาพ และ ความเป็นอยู่ที่ดี เทคนิค และ กิจวัตรการฝึกอบรม ได้รับการ ออกแบบมาเพื่อเพิ่ม ความสามารถทางร่างกาย , ฝึกฝนระเบียบวินัย และ เสริมสร้างสมาธิ

  • กีฬาที่มีการแข่งขัน

ศิลปะการป้องกันตัว ได้พัฒนามาเป็น กีฬาที่มีการแข่งขัน โดยมีกติกา และ การแข่งขัน ที่เป็นมาตรฐาน แต่ละประเทศ อาจพัฒนา ศิลปะการป้องกันตัว หรือ กีฬาต่อสู้ ของตนเอง เพื่อเป็นช่องทาง ในการเข้าร่วม การแข่งขันระดับนานาชาติ , จัดแสดงนักกีฬาของตน และ ส่งเสริมความภาคภูมิใจ ของชาติ

  • ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม

สภาพแวดล้อม ทางธรรมชาติ ของภูมิภาค สามารถมีอิทธิพลต่อ การพัฒนา ศิลปะการต่อสู้ ตัวอย่างเช่น ประเทศที่มี ภูมิประเทศเป็นภูเขา อาจเน้นเทคนิคการต่อสู้ เน้นการปีนป่าย หรือ การต่อสู้ระยะประชิด ในขณะที่ พื้นที่ชายฝั่งทะเล อาจเน้นไปที่ การต่อสู้ทางทะเล หรือ ศิลปะการใช้อาวุธ

  • การอนุรักษ์มรดก ทางวัฒนธรรม

ศิลปะการต่อสู้ สามารถใช้เป็น วิธีการรักษา มรดก ทางวัฒนธรรม ของประเทศ และ ส่งต่อความรู้ดั้งเดิม จากรุ่นสู่รุ่น พวกเขารวบรวม ประวัติศาสตร์ , นิทานพื้นบ้าน และ ประเพณี ของประเทศใด ประเทศหนึ่ง ช่วยรักษา เอกลักษณ์ ทางวัฒนธรรม และ ส่งเสริม ความสามัคคีของชาติ

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญ คือ ต้องทราบว่า ในขณะที่ ศิลปะการต่อสู้ มักจะเกี่ยวข้องกับ การต่อสู้ และ การป้องกันตัวเอง พวกมันยังได้ พัฒนาไปสู่ รูปแบบต่าง ๆ ของระเบียบวินัยทาง ร่างกาย และ จิตใจ , การพัฒนาส่วนบุคคล และ กิจกรรมสันทนาการ ที่ผู้คนทั่วโลก สามารถฝึกฝนได้ ความหลากหลายของ ศิลปะการต่อสู้ ในแต่ละประเทศ ช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ ให้กับภูมิทัศน์ของ ศิลปะการต่อสู้ ทั่วโลก แสดงให้เห็นถึง เอกลักษณ์ และ ความหลากหลาย ของวัฒนธรรม ของมนุษย์ เช่น ประเทศไทย มี มวยไทย , ประเทศญี่ปุ่น มี คาราเต้ , ประเทศเกาหลี มี เทควันโด , ประเทศบราซิล และ อเมริกาใต้ มี คาโปเอย์ร่า

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

8 ประโยชน์ดีๆ ของมวยไทย (Muay thai) ที่คุณไม่ควรพลาด

ออกกำลังกาย เบิร์นไขมันเท่ๆ สไตล์ มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องลองเลย



บทความที่น่าสนใจ

ประวัติศาสตร์ ของ มวยไทย ( Muay Thai )
ศิลปะมวยไทย ประโยชน์ของ การต่อสู้ ที่ดี