ประโยชน์มวยไทย เล่นอย่างไร ให้ดีต่อร่างกาย

ประโยชน์มวยไทย เล่นอย่างไร ให้ดีต่อร่างกาย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ประโยชน์มวยไทย เล่นอย่างไร ให้ดีต่อร่างกาย



วันนี้บทความ ของเรา จะพาทุก ๆ คน มารู้จักกับ ประโยชน์มวยไทย เพราะว่า กีฬามวยไทย ถือได้ว่า เป็นกีฬา ที่ช่วยในการ ป้องกันตัว ได้อย่างดี ถ้าหากเราฝึกอย่างถูกวิธี แต่จะ ฝึกมวยไทย เล่นอย่างไร ให้ดีต่อร่างกาย ของเรา มาดูกัน

ประโยชน์มวยไทย เล่นอย่างไร ให้ดีต่อร่างกาย

กีฬามวยไทย หรือ ต่อยมวย นั้น จะมี ประโยชน์ มากกว่า ที่หลาย ๆ คนคิดกัน เพราะว่า การหัดต่อยมวย ไม่ได้ทำเพื่อ เสริมทักษะ การต่อสู้ หรือป้องกันตัว เพียงอย่างเดียว เท่านั้น แต่อย่างที่หลาย ๆ คน อาจจะ เคยทราบกันมา ว่า การต่อยมวย จะช่วย ในเรื่องของการ ลดน้ำหนัก ให้กับหลาย ๆ คนได้ดี ซึ่งก็เป็นอีก หนึ่งทางเลือก ของคนที่กำลัง อยากจะ ลดน้ำหนัก เพราะ การต่อยมวย ก็จะช่วยให้เรา ได้ออกแรง ที่เยอะกว่า การออกกำลังกาย ตามยิม ในแบบปกติ ซึ่งเรามาดู กันดีกว่าว่า ประโยชน์มวยไทย เล่นอย่างไร ให้ดีต่อร่างกาย ของเรา ได้อีกบ้าง

 

1. ประโยชน์มวยไทย ช่วยในการ เผาผลาญพลังงาน ได้รวดเร็ว

ซึ่งการขึ้นชก บนสังเวียน 1 ยก ก็คือการ ใช้ร่างกาย ให้ไปถึงระดับสูงสุด และการพัก ระหว่างยก ก็คือ การทำให้ร่างกายฟื้นตัว จากความอ่อนล้า ได้รวดเร็วขึ้น โดยเป็น การออกกำลังกาย ที่ผสมผสาน เผาผลาญพลังงาน และการใช้ออกซิเจน และไม่ใช้ออกซิเจน เข้าด้วยกัน อีกด้วย การออกกำลังกาย ในประเภทมวยไทย จะช่วยเสริม สร้างความแข็งแรง ความรวดเร็ว และมีพลัง ที่มากขึ้น อีกทั้งยังช่วย กระตุ้นระบบเผาผลาญ ในร่างกาย เมื่อนำมาเทียบ กับการวิ่ง หรือ ปั่นจักรยาน ก็จะ เผาผลาญพลังงาน ได้มากกว่า แต่จะใช้ เวลาที่น้อยลง

 

2. ประโยชน์มวยไทย ช่วยเพิ่มสมาธิ และ ลดความเครียด

ประโยชน์มวยไทย ซึ่งเป็น การออกกำลังกาย ด้วยการ ฝึกซ้อมมวยนั้น จะเป็น การออกกำลังกาย ในแบบที่สูง และต่ำสลับกัน โดยช่วงที่มี ความเข้มข้นสูงนั้น ก็คือ ช่วงที่เรา ออกอาวุธ และได้ ปล่อยหมัด หรือ ได้เตะ ซึ่งก็เหมือนเรา ได้ปลดปล่อยพลัง ระบายอารมณ์ไปด้วย ในส่วนช่วงที่มี ความเข้มข้นต่ำ ก็คือ ช่วงที่เราฟุตเวิร์ค หรือจดจ้อง เตรียมพร้อมที่จะ ออกอาวุธ นั่นเอง ซึ่งช่วงนี้คือ ช่วงที่เราจะต้องใช้สมาธิ ดังนั้น ประโยชน์มวยไทย ไม่ว่าจะเป็น ช่วงเวลาไหนของ การซ้อมมวย ก็จะเป็นช่วงเวลาที่จะ ใช้สมาธิสูง และ ลดความเครียด เราจึงไม่มีเวลา ที่จะไปคิดเรื่องอื่น ๆ ให้ฟุ้งซ่าน แน่นอน

 

3. ประโยชน์มวยไทย ปรับสมดุล ของร่างกายได้ดี

ประโยชน์มวยไทย ถ้าหากเรา ต่อยมวย เป็นประจำ ก็จะช่วย ในเรื่องของ ปรับสมดุล ของร่างกายได้ดี จึงทำให้ ไม่มีโรคร้ายใด ๆ มาเยือน ร่างกายของเรา แถมยังสามารถ สร้างกล้ามเนื้อ ให้ร่างกาย ในแต่ละส่วน ทั้งแขน ขา หรืออาจจะ เป็นช่วงท้อง ดังนั้นแล้ลว ประโยชน์มวยไทย รับรองได้เลยว่า การต่อยมวย นั้น จะส่งผลดี ต่อสุขภาพ ทั้งร่างกาย และจิตใจ ของเรา อย่างแน่นอน

 

4. ประโยชน์มวยไทย ช่วยให้ หัวใจแข็งแรงขึ้น

มวยไทยเป็นกีฬา ที่จะสามารถ ช่วยในการ กระตุ้นการทำงาน ของ หัวใจ และหลอดเลือด ได้ดี เพราะว่า การที่เรา จะทำแบบนั้นได้ เราก็จะต้อง ออกกำลังกาย เพื่อให้ หัวใจ และ ปอด ให้มีความเครียด ในระดับปานกลาง หรือน้อยลง เพราะว่า ประโยชน์มวยไทย จะทำให้ หัวใจแข็งแรงขึ้น และ ปอด ของเรา ทำงานได้ดี มากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงส่งผลให้ ระบบไหลเวียนเลือด ทั่วร่างกาย เป็นไปได้ อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นเอง

 

ซึ่งแน่นอนว่า ประโยชน์มวยไทย หรือ การต่อยมวย นั้น ช่วยส่งผลดี ให้ดีต่อร่างกาย ของเรา และสามารถ ลดน้ำหนัก ได้จริง ๆ จึงช่วยให้เรา มีหุ่นดี ๆ หน้าท้องแบนราบ และ เพิ่มกล้ามเนื้อ สร้างกล้ามเนื้อ อีกทั้ง ยังสามารถ ลดได้ ทุกสัดส่วน ในร่างกาย อีกด้วย เพราะว่า ประโยชน์มวยไทย การต่อยมวย นั้น จะต้องมี การเคลื่อนไหว ของร่างกาย ในทุกส่วน อยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ การต่อยมวย นั้น สามารถที่จะ ลดไขมัน ในร่างกาย ได้ดี ถือได้ว่า ประโยชน์มวยไทย นั้นมีเยอะมากจริง ๆ และยังส่งผลดี ต่อร่างกาย อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำไม ประเทศต่างๆ ถึงมี ศิลปะการป้องกันตัว (Martial art)

มวยไทย ( Muay Thai ) เสริมร่างกาย ให้แข็งแรง ห่างไกลโรค

 



บทความที่น่าสนใจ

พื้นฐานการฝึก มวยไทย ให้ได้ประโยชน์ที่สุด
ฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ประโยชน์กว่าที่คิด