การเคลื่อนที่แบบมวยไทย

การเคลื่อนที่แบบมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การเคลื่อนที่แบบมวยไทย



มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวที่มีเอกลักษณ์ ซึ่ง การเคลื่อนที่หรือเคลื่อนไหว เป็นพื้นฐานของการใช้แม่ไม้มวยไทย ทั้งการรุกและการรับ หากใครอยากฝึก มวยไทย ควรรู้ไว้

 

     นอกจากศิลปะการใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก ที่เราได้พูดถึงกันไปในบทความที่แล้ว ยังในเรื่องของ การเคลื่อนที่ หรือ การเคลื่อนไหว ที่เป็นพื้นฐานของการใช้แม่ไม้มวยไทย ทั้งการรุกและการรับ โดยการเคลื่อนที่ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) มีดังนี้

 

1. การรุกและถอยเป็นเส้นตรง

     การรุกหรือถอย แบบเดินหน้าหรือถอยหลัง โดยการลากเท้า คือ ถ้ารุกไปข้างหน้า จะเดินหน้าและให้เท้าหลังลากตามเป็นจังหวะ โดยอาจยกเท้าหรือไม่ยกก็ได้ ในขณะที่เวลาถอยจะใช้แรงส่งจากเท้าหน้า ให้เท้าหลังก้าวออกไป แล้วเท้าหน้าก้าวตามเป็นจังหวะ โดยอาจยกเท้าหรือไม่ยกก็ได้

 

2. การรุกและถอยฉาก

     การรุกเป็นมุมฉาก คือ การเพิ่มจากการรุกธรรมดา โดยใช้เท้าที่ไม่ถนัดตั้งนำ เท้าที่ถนัดส่งตาม ต่อจากนั้นใช้เท้าที่ไม่ถนัด ลากออกไปด้านข้าง ส่งเท้าที่ถนัดตามไปอยู่ด้านหน้าเท้าที่ไม่ถนัด

 

3. การเคลื่อนที่เป็นวงกลม

     การเคลื่อนที่เป็นวงกลม คือ การเคลื่อนที่โดยใช้การรุกและการถอยแบบการเคลื่อนที่ของแบบเท้าธรรมดา ในลักษณะเท้านำเท้าตาม ที่เคลื่อนที่ไปด้านหน้า ด้านหลัง ไปทางซ้าย หรือไปทางขวา ซึ่งการเคลื่อนที่เป็นวงกลม ให้เคลื่อนที่ตามคู่ต่อสู้ไปเป็นวงกลม ถ้าจะรุกหรือถอยให้ใช้แบบการรุกและถอยแบบธรรมดา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโอกาสของการเคลื่อนที่ด้วย

 

4. การก้าวย่าง

- การก้าวย่าง คือ การเดินหรือลากเท้า ใช้ในโอกาสทั้งรุกและถอย ลักษณะการก้าวย่างใน มวยไทย ( Muay Thai ) นั้น คือ การยกเข่าขึ้นสูง พร้อมทั้งยกแขนขึ้นเป็นแนว การยกเข่าขึ้นให้ติดกับศอกหรือเกือบติดกับศอก เข่าที่ยกอาจยกก่อนแล้วลากเท้า การเคลื่อนที่ลักษณะนี้เรียกว่า “การก้าวย่าง” บางครั้งอาจลากเท้าไปข้างหน้าก่อนยกเข่าขึ้น ซึ่งการที่ยกเข่าขึ้นติดศอก เป็นการป้องกันคู่ต่อสู้ บางครั้งอาจทำสลับกันได้ทั้งด้านซ้ายนำและขวานำ

 

- การย่างสามขุม มักได้ยินกันบ่อย ซึ่งจริงๆ แล้วมันคือ การเดินจุด 3 จุด โดยการเปลี่ยนตำแหน่งของเท้า การเดินให้กำหนดจุดที่ใช้ในการเปลี่ยนตำแหน่งของเท้า หรือเป็นการเปลี่ยนเหลี่ยมของร่างกายนั่นเอง ซึ่งการย่างสามขุมให้ชำนาญจะต้องฝึกการย่ำ การก้าวย่าง และการย่างสามขุม สามารถนำไปใช้ป้องกัน หลบหลีก บ้างก็ใช้ในการรับหรือการรุก

 

- การย่างสุขเกษม การเคลื่อนที่โดยการก้าวเท้าออกไปด้านนอกตัว พร้อมกับการยกตัวใช้มือปัดลงมาข้างล่าง ในขณะที่อีกมือหนึ่งยกขึ้นระดับใบหน้า เพื่อป้องกันอาวุธ ส่วนมือที่ปัดลงมาใช้ปัดป้องกันในกรณีที่คู่ต่อสู้ถีบมาหาเรา ในการทำการย่างสุขเกษม จะต้องบิดสะโพกตามไปด้วย พร้อมกับปัดมือล่างให้ผ่านลำตัว ส่วนเท้าเคลื่อนที่ก้าวไปพร้อมกับการปัดมือผ่านลำตัว

 

     การรู้จักกันการ เคลื่อนที่แบบ มวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้เรารู้ว่ามันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ต้องมีการเรียนรู้ ฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความชำนาญ หากใครสนใจเรียนมวยไทย สามารถมาเรียนกันได้ที่ เจริญทอง มวยไทย ยิม ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) นะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ohlor

อ่านบทความน่าสนใจ :

- วิธีต่อยมวยไทย ที่ถูกต้อง ต้องทำอย่างไร

- คำศัพท์มวยไทย ในการออกอาวุธ



บทความที่น่าสนใจ

กว่าจะเป็น นักชก มวยไทย ( Muay Thai )
คาร์ดิโอ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ ด้วย มวยไทย ( Muay thai )