5 สิ่งที่หลายคนไม่รู้เกี่ยวกับความปลอดภัยใน กีฬาการต่อสู้

5 สิ่งที่หลายคนไม่รู้เกี่ยวกับความปลอดภัยใน กีฬาการต่อสู้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

5 สิ่งที่หลายคนไม่รู้เกี่ยวกับความปลอดภัยใน กีฬาการต่อสู้



     หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่า บางอย่างที่ดูเหมือนว่าจะสามารถเสริม ความปลอดภัยมาก ในกีฬาการต่อสู้  ในความเป็นจริงแล้วกลับทำอันตรายให้ผู้ที่เข้าแข่งขันมากกว่า ในวันนี้เราจะนำเสนอเกี่ยวกับ สิ่งที่ผู้อ่าน อาจไม่ทราบมาก่อน อย่าง กฎกติกา และอุปกรณ์ ในกีฬาการต่อสู้ มาฝากกัน

 

1. ใส่เฮดเกียร์ เป็นอันตรายต่อนักกีฬามากกว่าไม่ใส่

     แม้ว่าจะใส่ เฮดเกียร์ การรับหมัดที่หนักและกระแทกอย่างต่อเนื่องทำให้ โฟมที่คอยรับแรงกระแทกไม่มีประโยชน์นักกีฬาแต่อย่างใด และกล่าวว่าก่อให้เกิด ปัญหาทั้งหมดสองประการ

1.อุปกรณ์ป้องกันศีรษะในมวยสากลนั้น ทำให้หัวของนักกีฬา ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม สามารถตกเป็นเป้าได้ง่ายขึ้น

2.อุปกรณ์ป้องกันศีรษะ สร้างความเชื่อแบบผิดๆ ว่าตัวนักกีฬา ปลอดภัยจากการได้รับแรงกระแทก

สาเหตุที่นักกีฬาในยิมของเค้ามากกว่าครึ่งไม่ใส่เฮดเกียร์เวลาซ้อมเพราะว่า เฮดเกียร์นั้นสามารถไหลไปบังวิสัยทัศน์ระหว่างต่อสู้ได้ แต่สำหรับการต่อสู้จริง ๆ แล้วกลับเป็นภาระ ที่ทำให้นักสู้ได้รับอันตรายมากกว่าเดิม

 

2. นวมถูกสร้างมาเพื่อ ป้องกันมือเท่านั้น ไม่ได้เพื่อปกป้องการโดนต่อย

     หากเทียบ การใช้มือเปล่า, การใส่นวม MMA ที่มีน้ำหนัก 4 Oz  หรือ ใส่นวมมวยสากล เวลาต่อยไปที่เป้าหมาย นวมมวยสากลจะรู้สึกปลอดภัยกับมือของตัวเรามากที่สุด แต่ก็รู้ว่านวมประเภทมวยสากล ที่มีน้ำหนัก มากกว่า 10 Oz สามารช่วยป้องกันมือได้ในระดับนึงเลยทีเดียว

 

3. การยืนนับ 8 วินาทีในกีฬาการต่อสู้ อันตรายกว่า การถูกน็อคสลบไปเลย

     กฎการนับ 8 วินาที คือกฎกติกาที่ถูกใช้โดยกีฬา มวยสากล มวยไทย ด้วยกติกาของการนับ 8 วินาทีใน กีฬาการต่อสู้ นั้นเอื้ออำนวยให้นักสู้ที่ถูกน็อคลงไปลุกขึ้นมาสู้ได้ต่อ แม้จะบาดเจ็บไม่มากนัก แต่นักสู้จะมีโอกาศได้รับ การจู่โจมอย่างต่อเนื่อง ทำให้สมองสะสมอาการบาดเจ็บได้ในระยะยาว

 

4. กีฬาการต่อสู้ที่ ผสมการทุ่มล๊อคข้อต่อหักกระดูก มีความปลอดภัยกว่า การยืนต่อสู้

     ท่า Submission Arm bar แม้จะดูรุนแรง สำหรับผู้ที่ไม่เคยฝึกฝนมาก่อน แต่จริงๆแล้ว กีฬาการต่อสู้ ที่เน้นไปการ ทุ่มล๊อค หักข้อต่อ รูปแบบเกมส์การแข่งขันจึง มีผลลัพธ์ที่ออกมาหลากหลายยิ่งกว่า มวยสากล หรือมวยไทย ที่ชนะคะแนน หรือ น๊อคเอ้าท์ เท่านั้น

 

5. การสู้ในสังเวียนกรง ปลอดภัยกว่าเวทีเชือก

     เหตุการณ์ที่เราเคยเห็นในกีฬาการต่อสู้ มวยไทย มวยสากล หรือ MMA คือ การถูกน๊อค กลางอากาศหรือล้มลงทำให้ หัวฟาดซ้ำลงไปที่พื้นเวที เป็นเหตุให้ อาการบาดเจ็บมีอาการสาหัสกว่าเดิม หรือถึงแก่ชีวิตเลยทีเดียว การถูกน็อคอาจยับยั้งไม่ได้แต่ การเลือกใช้ พื้นเวทีที่มี คุณภาพจะเป็นหนทางที่ ช่วยลดอาการเจ็บโดยรวมของนักสู้ได้

 

     ดังนั้น การชกมวย นั้นอันตราย ถ้าคุณไม่ได้ป้องกันอย่างถูกวิธี คุณควรได้รับคำแนะนำจากเทรนเนอร์เป็นพิเศษ หรือ ศึกษาข้อมูล ให้ดีและครบถ้วน เพื่อป้องกันไม่ให้ได้รับบาดเจ็บ หากคุณอยากได้รับคำแนะนำหรือออกกำลังกายด้วยการต่อยมวย จากเทรนเนอร์เป็นพิเศษ สามารถเข้ามาติดต่อสอบถามได้ที่ “เจริญทอง มวยไทย ยิม” ( Jaroenthong Muay Thai Gym )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ignitefightclub

 



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย กับการ ออกกำลังกาย ด้วย กระสอบทรายตั้งพื้น
มวยไทยช่วยลดน้ำหนักได้