ทำไม เหลี่ยมมวย ถึงสำคัญ

ทำไม เหลี่ยมมวย ถึงสำคัญ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ทำไม เหลี่ยมมวย ถึงสำคัญ



"มวยไทย" คือกีฬาศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย ที่คนไทยภาคภูมิใจ นักมวยเก่งๆ บางคนจะต้องมี "เหลี่ยมมวย" ที่เก๋าเกมอยู่พอสมควร ถึงขนาดว่านักมวยคนไหนที่มี "เหลี่ยมมวย" เก๋ากว่า นักมวยคนๆ นั้นมีสิทธิ์ชนะกว่า

 

     "เหลี่ยมมวย" คือความฉลาดในการชกมวย การรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา เป็นการแก้สถานการณ์เฉพาะหน้า การคุมอารมณ์ คุมจังหวะไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของฝ่ายตรงข้าม คนที่ชกมั่วซั่ว คือคนที่ไม่มี "เหลี่ยมมวย"  ดังนั้น คนที่บอกว่าบัวขาวไม่มี "เหลี่ยมมวย" ผิดมหันต์ บัวขาวชกมวยไทยหลายร้อยไฟต์ เรื่อง "เหลี่ยมมวย" บัวขาว ต้องมีสิ่งนี้แน่นอน แต่ต้องมาพร้อมคู่กับความแข็งแกร่งของร่างกายด้วย การอาศัย "เหลี่ยมมวย" เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถยืนหยัดได้อยู่บนเวทีแน่นอน คือถ้าสมองคิดได้แต่ร่างการทำไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นร่างกายต้องแข็งแกร่งด้วย

 

     ในมวยไทย "เหลี่ยมมวย" มีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่โดยรวมทั้งสิ้นแล้ว มาจากการ "ตั้งท่า" ดังเช่น การวางการ์ดมวย

 

การใช้คำว่า "ซ้ายหน้า" ในมวยการ์ดขวาเดียวกัน

     อาวุธซ้ายหน้า ใช้ได้ผล เพราะเมื่อเข้าระยะ จะถึงก่อนและเป็นเป้าที่ตำแหน่งรับกัน จึงสามารถใช้จัดการคู่ต่อสู้ได้ หากน้ำหนักอาวุธดี ส่วนการทำลายจังหวะหรือควบคุมเกมส์ เป็นเรื่องรองลงมา หลักการนี้ใช้ได้ทั้ง มวยไทยและมวยสากล

 

     นักมวยที่รู้จักใช้จังหวะได้เปรียบด้วย อาวุธซ้ายหน้า มีโอกาสที่จะได้รับชัยชนะ ถ้าหากเป็นมวยการ์ดซ้ายด้วยกัน ก็ต้องใช้ขวาหน้า

 

การใช้ "ซ้ายหน้า" ในมวยไทย เช่น

     - เตะ ใช้เตะซ้ายหน้า ทั้งเตะล่าง, เตะลำตัวและเตะสูง เทคนิคการเตะซ้ายหน้าที่ดีคือขยับเท้าขวานิดหน่อยก่อนเตะซ้ายหน้า การเตะซ้ายหน้าสามารถสกัดการต่อยหมัดขวาตรงได้ดี

     - หมัดเองก็สำคัญ เมื่อหมัดฮุคซ้ายอ้อมการ์ด เข้าเป้ากกหูหรือคาง

     - เข่า แทงเข่าซ้ายแบบขวางหน้าดันแทง

     - ถีบ ถีบซ้ายสูงจิกแบบบาทาลูบพักตร์หรือถีบซ้ายยันจิกแบบมอญยันหลัก หากเป็นมวยการ์ดขวา ต้องท่องให้ขึ้นใจ เจอมวยขวาใช้ซ้ายหน้าให้มาก

 

     ดังนั้น การสร้างจังหวะซ้ายหน้า โดยเฉพาะการเตะ จึงจำต้องฝึกให้เตะได้แม่นเร็วและแรงให้มากที่สุด ซึ่งเป็นการยากของนักมวยการ์ดขวา

 

     "เหลี่ยมจัด" คือการชกที่หลอกคู่ต่อสู้ เช่น ทำเป็นจะถีบเพื่อให้คู่ต่อสู้นึกว่าจะถีบ การ์ดที่ป้องกันหน้าเลยตกมาอยู่ที่ตัว เพราะส่วนมากถีบที่ท้อง พอการ์ดตกเมื่อไหร่ก็ชิงจังหวะปล่อยหมัดหรือฟันศอก และยังมีการหักเหลี่ยมในขณะที่ปล้ำตีเข่าวงในกันอยู่ เช่น คู่ต่อสู้ตีเข่ามาในจังหวะที่ยกขาขึ้นมาตี คู่ต่อสู้จะยืนแต่ขาเดียว จึงโดนหักเหลี่ยม คือเอาขากวาดให้ล้ม

 

    นี่คือภาพรวมของการ "ตั้งท่า" มาเป็น "เหลี่ยมมวย" ในมวยไทย ซึ่งโดยรวมแล้ว นั่นคือการดูเชิง คุมเชิงเพื่อให้ได้เปรียบกว่าคู่ต่อสู้ แต่ก็ต้องมาพร้อมกับร่างกายที่แข็งแกร่งเช่นกัน และหากคุณกำลังมองหาสถานที่ฝึก มวยไทย หรืออยากเรียนมวยไทย มาฝึกกับเราได้ที่ เจริญทองมวยไทยยิม ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) กับสาขาที่ใกล้และสะดวกที่สุด ได้เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก maemaimuaythai

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- มวยไทย ก็สร้าง Six Pack ได้

- หุ่นสวยด้วยมวยไทย เฟิร์มไวแค่ 10 ครั้ง



บทความที่น่าสนใจ

เข่า อาวุธของ นักมวย อันตรายขนาดไหนกันนะ ?
คำศัพท์มวยไทย ในการออกอาวุธ