ทำไมนักมวยถึงชอบใช้ถุงถ่วงน้ำหนัก

ทำไมนักมวยถึงชอบใช้ถุงถ่วงน้ำหนัก

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ทำไมนักมวยถึงชอบใช้ถุงถ่วงน้ำหนัก



หลายคนคงสงสัยทำไมนักมวยถึงชอบใช้ถุงถ่วงน้ำหนัก หรือกระทั่งเวลาวิ่งเตะต่อย มีถุงทรายถ่วงน้ำหนักตลอดเลย วันนี้เราจะมาบอกถึงประโยชน์ถุงถ่วงน้ำหนัก ใช้ทำไรได้บ้างท่าไหนต้องใช้และมีถุงถ่วงมีประโยชน์อย่างไร

 

การออกกำลังกายนั้นมีหลากหลายรูปแบบ รวมถึงวิธีออกกำลังกายที่สามารถทำที่บ้านและทำได้บ่อยๆ ด้วยการใช้พื้นที่ภายในบ้านไม่มากนัก นอกเหนือจากเครื่องออกกำลังกายต่างๆ ที่ใช้ตามฟิตเนตหลากชนิดแล้ว ยังมีวิธีออกกำลังกายด้วยถุงทรายถ่วงน้ำหนัก ซึ่งควรศึกษาและทำความเข้าใจกับท่าการออกกำลังกายให้ถูกต้อง จึงจะได้ประโยชน์กับร่างกายอย่างแท้จริง

แล้วนักมวย ที่นิยมใส่กัน เค้าใส่กันเพื่ออะไร

 

เพิ่มกำลังให้กับร่างกาย

การใส่ถุงถ่วงน้ำหนัก จะทำให้ร่างกายหนักขึ้น หรือหากใส่เป็นส่วนๆ ก็จะหนักเป็นส่วนๆไป เช่น ข้อมือ ข้อเท้า ที่นักมวยสามารถ ต่อยได้ให้ครบกำหนด เพราะหากเราจะต่อยให้หนักขึ้น และสามารถรู้สึกได้เลยหลัง ถอดถุงถ่วงทราย แล้วลองต่อยกระสอบทรายอีกครั้ง จะเห็นผลทันทีว่า เราสามารถต่อยได้เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

เพิ่มความเร็วในการปล่อยอาวุธ แม่ไม้ มวยไทย ( Muay thai )

แน่นอนครับเราคงเคยเห็นในการ์ตูน ที่ฝึกวิชาแล้วมีถุงถ่วงน้ำหนัก เพื่อให้ร่างกายนั้นแล้วขึ้น อยากจะบอกว่าเป็นแบบนั้นจริงๆนะครับ เพราะ เวลาเรารับอะไรหนักๆแล้ว พอปล่อยหรือถอดออกจะทำให้ร่างกายเบา และรู้สึกได้เลยว่า อาวุธที่ปล่อยออกไป นั้นเร็วไวขึ้นมาก

 

เพิ่มความแรงของอาวุธ มวยไทย ( Muay thai )

ความแรงจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักที่เราถ่วง ว่าเราถ่วง มากน้อยแค่ไหน มวยไทย ( Muay thai ) เค้าฝึกแบบนี้จริงๆ หน้าอยากจะให้อาวุธของเราแรงขึ้น ก็ยิ่งถ่วงเยอะ แต่จะเสียพลังงานมากพอสมควร

ลักษณะการใช้ถุงทรายถ่วงน้ำหนัก

 

วิ่ง

หากเราอยากจะวิ่งเพื่อให้ถ่วงน้ำหนักจริงๆ เราถ่วงไปที่ข้อเท้าและวิ่งในระยะทางที่กำหนด  จะสังเกตได้ว่าหนักมวยที่วิ่งแล้วใส่ถุงถ่วงน้ำหนัก จะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ลดน้ำหนักเร็วขึ้น อึดขึ้น สามาระชกมวยได้อดและสร้างกล้ามเนื้อได้ดีมาก

 

กระโดด

มวยไทย ( Muay thai ) จะต้องถ่วงน้ำหนักไปที่ข้อเท้า กระโดดเพื่อทำฟุตเวิรค์ เพื่อหาจังหวะการปล่อยอาวุธ เพราะฉะนั้นแล้วถุงถ่วงน้ำหนัก สามารถทำให้กระโดดได้เร็ว สูง และกระโดดฟุตเวิรค์ได้อย่างไม่เหนื่อยอีกด้วย

 

ข้อควรระวังในการใช้ถุงถ่วงน้ำหนัก

การใช้ถุงถ่วงน้ำหนักก็ดี หรือ ชุดถ่วงก็ดี ต้องระวัง ถึงเรื่องกระดูกเพราะอาจจะทำให้กระดูกเคลื่อนได้ และหากเรา ถ่วงไปแล้วออกกำลังกายไม่รู้ลิมิตของตัวเองก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ ถุงถ่วงเป็นผลดีในเรื่องของการเพิ่มความเร็ว เพิ่มความแรง ดังนั้น ต้องศึกษาให้ดีที่สุด

 

เห็นไหมครับว่าถุงถ่วงน้ำหนัก เป็นประโยชน์ต่อ มวยไทย ( Muay thai ) มาก เพราะการฝึกฝนเราต้องพลังกำลังเพื่อขึ้นชกต่อยมวย แถมตอนฝึกเราต้องฝึกให้หนักเข้าไปอีก เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของเรา  ทั้งนี้ หากใครอยากเรียนมวย ต่อยมวยก็สามารถติดต่อเรามาได้ตลอดเลยนะครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs

 



บทความที่น่าสนใจ

คาร์ดิโอ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ ด้วย มวยไทย ( Muay thai )
ฝึกมวยมือใหม่ ควรเตรียมอะไรบ้าง