เปลี่ยนหน้าท้องให้เป็นแผ่นเหล็กของนักมวยไทย

เปลี่ยนหน้าท้องให้เป็นแผ่นเหล็กของนักมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เปลี่ยนหน้าท้องให้เป็นแผ่นเหล็กของนักมวยไทย



     การจะเปลี่ยนหน้าท้องที่มีพุง ให้เป็นเหมือนแผ่นเหล็กนั้น ช่างยากยิ่งนัก เหตุใดส่วนที่ดูบอบบางของร่างกายอย่าง “หน้าท้อง” ถึงสามารถรับแรงกระแทกขนาดนั้นได้ ต้องไปตามกันแล้วว่าเปลี่ยนได้ไหม

 

     มวยไทย ได้รับการยอมรับว่าเป็น ศิลปะการต่อสู้แบบยืนสู้ที่ดีสุดในโลก ด้วย รูปแบบการต่อสู้ที่สนุก เร้าใจ ใช้อาวุธได้ทั้ง หมัด เท้า เข่า ศอก แถมยังสามารถแพ้ชนะกันได้ทุกนาที

 

     ช่วงลำตัวของนักมวย จึงกลายเป็นเป้าขนาดใหญ่ที่ นักสู้บนสังเวียน ต่างฝ่ายต่างพยายามหาเหลี่ยม โจมตีอาวุธ ใส่กัน เพื่อคว้าชัยในการชก นั่นทำให้ กล้ามเนื้อท้องของนักมวยไทย กับนักกีฬาประเภทอื่น มีความแตกต่างกัน

 

เตรียมพร้อมรับแรงกระแทก

     กล้ามท้อง จัดเป็นส่วนที่สำคัญในร่างกายนักชกมวยไทย เพราะนี่คือจุดปราการด่านหน้า ที่มีอวัยวะสำคัญอย่าง กระเพาะอาหาร, ตับ, ไต, ลำไส้เล็ก, ลำไส้ใหญ่ อยู่ด้านใน

 

     นอกจากนี้ กล้ามท้อง ยังสัมพันธ์กับระบบหายใจ รวมถึงการเคลื่อนไหวร่างกาย และการทรงตัว อีกทั้ง  บริเวณท้อง ยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ในกีฬามวยไทย ที่ต้องรับแรงกระแทก จากพลังหมัด, ลูกเตะ, ลูกถีบ รวมถึงการแทงเข่า เสียบเข่า

 

     ยิ่งโดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน ที่มวยไทยอาชีพประเภท “เข่าแข็งแรง” คลุกตีวงในเก่ง จะมีโอกาสชนะมากกว่า มวยฝีมือ ที่รอดักจังหวะเตะ ต่อย นั่นทำให้ นักมวยไทย เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องโดนปะทะตรงส่วนท้องมากขึ้น

 

เปลี่ยนหน้าท้องเป็นแผ่นเหล็ก

     “การเทรนกล้ามท้องของนักมวยไทย กับ นักเพาะกาย มีความแตกต่างกัน อย่าง นักเพาะกาย จะเน้นไปที่การสร้างโทนท้องให้มีความสวยงาม เห็นกล้ามเนื้อ เส้นเลือดชัดเจน แต่มวยไทย กล้ามเนื้อจะเป็นลักษณะก้อนๆ ซึ่งเกิดจากการถูกต่อย และการเกร็งกล้ามท้องโดยไม่รู้ตัว”

 

     “รูปแบบการเทรนไม่มีอะไรซับซ้อน ใช้การซิท อัพ และเสริมด้วยการ ตีท้อง ทุบท้อง เพื่อให้นักมวยได้ฝึกการเกร็ง การฝึกแบบนี้ช่วยให้เวลาเขาขึ้นไปเวที กล้ามเนื้อจะมีการเกร็งอย่างเป็นธรรมชาติ หายใจได้อย่างเป็นระบบ ถูกวิธี”

 

      โดยทั่วไป นักมวยไทย จะมีการฝึกซ้อมเป็นประจำอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อวัน นอกเหนือจากการฝึก โดยใช้เป้าตีท้อง หรือกำปั้นต่อยท้อง เพื่อให้ กล้ามท้อง ทนทานต่อการรับแรงกระแทก

 

     การฝึกกล้ามท้อง ก็อยู่ในแทบทุกกระบวนการฝึก ตั้งแต่การซิท อัพ, การหมุนตัว (Oblique Twists) การกระโดดเชือก (Skipping Rope) ไปจนถึงการฝึก ตีเข่า, ฝึกเตะ, ฝึกหลบ, ชกเป้า ที่ต่างช่วยเสริมสร้างให้ บริเวณหน้าท้องและด้านข้างแข็งแรง รวมถึงยังทำให้ บาลานซ์ร่างกายและการเคลื่อนไหวดีขึ้นอีกด้วย

 

     เพราะในมวยไทยอาชีพ “การออกอาวุธ” อาจช่วยให้คุณชนะ แต่การมี “ร่างกายแข็งแรง” จะช่วยให้คุณไม่แพ้ อยากมีกล้ามหน้าท้องคล้ายแผ่นเหล็ก ลองมาออกอาวุธ ด้วย หมัด ไปกับ เจริญทองมวยไทยยิม กัน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- มวยไทย ศิลปะการออกอาวุธสุดอันตราย

- ต่อยหมัด ตีเข่า ฟันศอก น็อกไขมัน

- หุ่นสวยด้วยมวยไทย เฟิร์มไวแค่ 10 ครั้ง



บทความที่น่าสนใจ

ข้อดีในการฝึก กีฬามวยไทย เพื่อ ร่างกาย ที่แข็งแรง
มวยไทย ( Muay Thai ) อาวุธลับ ป้องกันตัว ร่างกายแข็งแรง