มวยคาดเชือกที่ผสมผสานไปด้วยแม่ไม้

มวยคาดเชือกที่ผสมผสานไปด้วยแม่ไม้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยคาดเชือกที่ผสมผสานไปด้วยแม่ไม้



เคยดูหนังไทยสมัยก่อนไหมครับ พวกนายทองดี นายขนมต้ม จะมีชุดมวยที่เราเห็นๆกันก็คือ ผ้าขาวม้าแล้วก็มีเชือกคาดถึงศอกเพราะสมัยก่อน ไม่มีนวมไม่มีอะไรเลย เค้าถึงเรียกว่า มวยคาดเชือกไงละ

 

มวยไทย ( Muay thai ) การชกด้วยการคาดเชือกนั้น

 

เมื่อพ้นช่วงจากการทำศึกสงคราม มักจะมีการชกมวยเพื่อความสนุกสนานอยู่เสมอนอกจากนี้ยังมีการเดิมพันด้วยการพนันระหว่างนักมวยที่เก่งกาจจากหมู่บ้านหนึ่งกับนักมวยที่มีฝีมือจากอีกหมู่บ้านหนึ่ง ทำการชกกันในเทศกาลสำคัญๆ หรือในกรณีมีการท้าทายกันเกิดขึ้น   

 

มวยไทย ( Muay thai )  ในสมัยก่อนนั้น ชกกันด้วยมือเปล่าๆ ยังไม่มีการคาดเชือกอย่างสมัยอยุธยาตอนต้น และอยุธยาตอนปลาย การชกกันด้วยการคาดเชือก  คำว่าคาดเชือก คือ เอาเชือกคาดไปถึงข้อศอกแล้วชกกัน   ต่อมาภายหลัง “นวมมวย” ได้เข้ามาแพร่หลายในประเทศไทย การชกในสมัยต่อมาจึงได้สวมนวมชก และการชกยังคง ออกอาวุธเหมือนเดิม คือ ยังใช้หมัด เท้า เข่า และศอก ดังที่ปรากฏในปัจจุบัน

 

เอกลักณ์ของ มวยไทย ( Muay thai ) คาดเชือกสมัยก่อน ต้องมีอะไรบ้าง

 

ศิลปะมวยไทย คือ การผสมผสานการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก ซึ่งอาจจะเป็นท่าของการรุก หรือการรับไม้มวยในการต่อสู้ การจะใช้ศิลปะไม้มวยไทยได้อย่างชำนาญ จะต้องผ่านการฝึกเบื้องต้นในการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก แต่ละอย่างให้คล่องแคล่วก่อน จากนั้นจึงจะหัดใช้ผสมผสานกันไปทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก และศิลปะการหลบหลีกต่อไป

 

เชิงมวย คือ ท่าทางของการใช้นวอาวุธในการต่อสู้ แบ่งออกเป็นเชิงรุก และเชิงรับซึ่งเชิงมวยนี้ถือว่าเป็นพื้นฐานสำคัญในศิลปะมวยไทย

 

ไม้เกร็ด คือ เคล็ดลับต่างๆ ที่นำมาปรุงทำให้แม่ไม้และลูกไม้ที่ปฏิบัติมีความพิสดารมากยิ่งขึ้น

 

เพลงมวย หมายถึง การแปรเปลี่ยนพลิกแพลงไม้มวยต่างๆ ต่อเนื่องสลับกันไปอย่างพิสดารและงดงามในระหว่างการต่อสู้ ในอดีตมวยไทยชกกันด้วยมือเปล่า  หรือใช้ด้ายดิบ ที่เรียกว่า คาดเชือก จึงสามารถ ใช้มือในการจับ หัก บิด ทุ่ม คู่ต่อสู้ได้ “นักมวยจึงใช้ชั้นเชิงในการต่อสู้มากกว่าการใช้พละกำลัง  

 

จึงเกิดไม้มวยมากมาย แต่เมื่อมวยไทยได้พัฒนาเป็นกีฬามากขึ้นมีการออกกฎกติกาต่างๆ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นแก่นักมวย และตัดสินได้ง่าย ไม้มวยที่มีมาแต่อดีตบางไม้จึงไม่สามารถนำมาใช้ในการแข่งขันได้ และบางไม้นักมวยก็ไม่สามารถใช้ได้ถนัดเนื่องจากมีเครื่องป้องกันร่างกายมาก

 

มวยไทย ( Muay thai ) กับ มวยคาดเชือกมีมานานแล้ว หลายๆคนอาจะลืมไปแล้วด้วยซ้ำ หากอยากเรียนมวยไทยจริงๆ ก็สามารถติดต่อเรามาได้ตลออดเลยนะครับ เราไม่อยากให้ ศิลปะมวยไทย ( Muay thai ) ของเราหายไปและก็ไม่อยากฝห้ใครลืม

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก siamsporttalk



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย VS กังฟู
ประเภทของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่นักมวย มือใหม่ ควรรู้