เทคนิคเข้าวงในแบบ มวยไทย มืออาชีพ

เทคนิคเข้าวงในแบบ มวยไทย มืออาชีพ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เทคนิคเข้าวงในแบบ มวยไทย มืออาชีพ



หลายครั้งที่นั่งดู มวยไทย ( Muay thai ) ตามทีวีหรือเห็นในหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆ เราจะเห็นการเข้าประชิดตัวกอดคอและตีเข่า แบบนั้นเค้าเรียกว่าคลุกวงใน วันนี้เรามาดูเทคนิคดีๆ เข้าวงในอย่างไรให้มืออาชีพ

 

     มวยไทย ( Muay thai ) มีหลากหลายสาย หลากหลายท่ามาก หากพูดถึงท่าที่ใช้บ่อยที่สุดก็คือ ท่าที่เข้าวงใน ท่าตีเข่า เป็นท่าที่เข้าถึงตัวและทำให้ศัตรูน็อคเร็ว เพราะอันตรายจากการโดนตีเข้า มีอาการจุกและเจ็บ อาจจะมีถึงขั้นกระดูกซี่โครงหักเลยก็ว่าได้

 

ข้อคำนึงก่อนเข้าวงใน

     การฝึกฝนระยะประชิด สามารถเริ่มได้หลังจากเข้าใจหลักการพื้นฐานของการชกมวยในระยะทางไกลและปานกลาง การโจมตีและการตอบโต้ การป้องกันการเข้าและออกอย่างรวดเร็ว และต้องลดประสิทธิภาพของฝ่ายตรงข้ามให้ได้เร็วที่สุด

 

เทคนิคเข้าวงใน

     การต่อสู้อย่างใกล้ชิดนั้นจำเป็นต้องเรียนรู้และฝึกการเคลื่อนไหวการต่อสู้แบบเดียวกันเป็นเวลานาน ดังนั้นในการดวลตัวคุณไม่ต้องคิดแต่ทำทันที หากนักมวยเริ่มคิดและคำนวณการกระทำของเขาในระยะเวลาอันสั้นเขาก็อาจหลงกลศัตรูได้ และต้องรู้ถึงความชอบของท่ามวยไทยบางคนอาจจะชอบการใช้หมัด บางคนอาจจะชอบศอก บางคนอาจจะชอบตีเข่า เพราะแต่ละคนไม่ได้ชอบเหมือนกันทั้งหมด

 

ความแม่นยำและความเร็ว ต้องมี

     คุณภาพพื้นฐานของนักมวยในระยะประชิดคือ ความแม่นยำและความคมชัดของการเคลื่อนไหว ดังนั้น เขาจึงมีโอกาสได้ใช้ความคิดเริ่มสู้แล้ว ก็ต้องเข้าไวออกไวเหมือนกัน

 

อาวุธที่ต้องใช้บ่อยมากที่สุดในวงใน

- เข่า

     เข่าเป็นอาวุธที่วงในต้องใช้บ่อยที่สุด เพราะการเข้าไปกอดศัตรูก่อนแล้วจึงค่อยแทงเข่านั้นเอง เข่าหากจะใช้ให้ถูกต้อง ต้องดูสถานการณ์ในวงใน มีทั้งเข่าเสียบ เข่าตีกางออกมา  ดังนั้นอาวุธเข่าต้องใช้บ่อยที่สุด

 

- ศอก

     ศอกก็ใช่บ่อยพอๆ กับเข่าเลยด้วย เพราะว่าอะไรรู้หรือไม่ ศอกเป็นตัวแก้ทางมวยเข่าแบบคลุกวงใน เลยด้วย เพราะหากเราโดนกอด แล้วสิ่งที่เราจะสะบัดออกได้ก็คือ ศอกของเรานี้แหละ เป็นที่ดีสุดแล้ว

 

     มวยไทย ( Muay thai ) กับการต่อสู้ต่างๆ มีความแตกต่างกันทั้งนั้น ทั้งความคิดและท่าต่างๆ ที่เราจะเข้าทำ เวลาก็เป็นส่วนสำคัญที่ต้องตัดสินใจ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วการที่เราจะเข้าวงในต้องแพ้ศัตรูแน่ๆ

 

     เป็นไงกันบ้างครับสำหรับการเข้าคลุกวงใน บอกเลยได้ว่า มีเทคนิคดีๆ มานำเสนอให้ทุกคนเห็นได้ชัดเลยว่า การเข้าวงในสำคัญมาก และยิ่งไปกว่านั้น มวยไทย (  Muay thai ) ก็เป็นศิลปะที่ฝึกได้ หากใครอยากเข้าวงในกับผม ก็สามารถโทรมาสอบถามได้เลย ให้เรา เปิดประสบการณ์ มวยไทย (  Muay thai ) ให้กับคุณเลยนะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ฝึกทักษะกีฬา มวยไทย เบื้องต้น

- สร้างแรงบันดาลใจในการทำSixpack

- เตะเจาะยางอาวุธมวยที่รุนแรง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก murmanprokat

 



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ ที่ได้รับ จากการ ฝึกฝน ศิลปะ มวยไทย
เล่น มวยไทย ได้ประโยชน์ แค่ไหน ต้องไปดู!