ศิลปะมวยไทย ที่ผสมผสานกับการออกกำลังกาย

ศิลปะมวยไทย ที่ผสมผสานกับการออกกำลังกาย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ศิลปะมวยไทย ที่ผสมผสานกับการออกกำลังกาย



     คุณอาจจะเคยเห็นบนจอโทรทัศน์ ที่มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันชกมวย ซึ่งต่อสู้กันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน เตะต่อยปะทะกันระหว่างคู่ต่อสู้ วัดความเก่งและความสามารถกันบนเวที แต่ใครหลายคนอาจไม่รู้ว่า มวยไทย นี่แหละคือที่หนึ่งในการออกกำลังกายที่ดีเลย

 

     ศิลปะมวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ  เป็นมรดกตกทอดมาจากพรรพบุรุษ  สมควรอย่างยิ่งที่คนไทยทุกคนต้องศึกษาหาความรู้และรักษาไว้ตลอดไป  ผู้ที่ได้ศึกษานอกจากจะเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่ารักษามรดกทางวัฒนธรรมของชาติไว้แล้ว  วิชามวยไทยยังเป็นวิชาที่ทำให้ผู้เรียนมีร่างกายแข็งแรง  มีไหวพริบในการต่อสู้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ตนเอง  มีประโยชน์ในการป้องกันตัวทั้งตนเองและผู้อื่น  และสามารถใช้ประกอบอาชีพได้  การสอนของครูจะต้องอบรมให้ผู้เรียนมีศิลปะในการต่อสู้  มีจังหวะทั้งรุกและรับ  ฝึกให้มีน้ำใจเป็นนักกีฬา  รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย  เคารพผู้อาวุโส  ไม่รังแกคนที่อ่อนแอกวา  ไม่ประมาณคู่ต่อสู้  และมีเลือดนักสู้  ไม่ยอมแพ้อย่างง่าย 

 

การเรียนมวยไทย

     มวยไทย สิ่งที่สำคัญคือการจู่โจมและป้องกันตัวเองจากการชกมวย ศิลปะการต่อสู้สามารถเรียนรู้ได้ทุกคนทั้งชาย หญิง เด็กและผู้สูงวัย ความสนใจในมวยไทยนั้น มีการเติบโตและเริ่มพัฒนาการเรียนรู้ไปสู่ยุโรป อเมริกาและเอเชีย อาจารย์ผู้ฝึกสอนบางทีก็มาจากการเป็นนักมวยหรือแชมป์เก่ามาก่อน ดังนั้นโรงเรียนเหล่านี้จะมีการฝึกฝนโดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ

 

     การเรียนรู้มวยไทยนั้น เป็นรากฐานที่สำคัญที่นำไปสู่ปัจจุบันจนมีความเจริญไปยังชนบท ซึ่งในอดีตมีชาวต่างชาติได้ทำการฝึกอบรมมวยไทยจนทำเป็นอาชีพ แต่ก็ยังมีชาวต่างชาติบางคนที่มีความสนใจในมวยไทยแต่มีปัญหาทางด้านภาษาและการสื่อสาร ในบางครั้ง แต่ประเทศไทยในปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงการสื่อสารด้านภาษาเพื่อการเข้าถึงของคนต่างชาติมากขึ้น จนทำให้มีโรงเรียนสอนมวยไทยมากมายหลายแห่ง ทั้งมวยอาชีพและมวยสมัครเล่น

 

อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบการแข่งขันมวยไทย

     อุปกรณ์สำหรับการแข่งขันสำหรับมวยไทยนั้น จะต้องมีสนามที่ได้มาตรฐาน นาฬิกาสำหรับการจับเวลาโดยให้สัญญาณ ตีฆ้องหรือระฆัง นวมชก น้ำมันมวยและอุปกรณ์อื่นๆเพิ่มเติมสำหรับนักมวย กางเกงของนักมวยขาสั้น ทั้งสีแดง และสีน้ำเงิน ผ้าคาดเอว เป็นต้น มวยไทยสามารถแบ่งออกเป็นสองหมวดหลักได้คือ เป็นมวยที่มุ่งเน้น ในเรื่องของความระมัดระวังและความอดทน ซึ่งปัจจุบันนั้นหายากมาก สำหรับผู้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น มวยเทวดา เป็นการใช้ลูกเล่นในการต่อสู้ที่แพรวพราว และสามารถจับทางคู่ต่อสู้ได้อยู่หมัด ซึ่งนับว่าเป็นคู่ต่อสู้ของนัก มวยที่น่ากลัวยิ่ง

 

กฎข้อบังคับการแข่งขันมวยไทย

     การแข่งขันมวยไทย จำนวนยกในการแข่งขันทั้งหมดมี 5 ยก ยกละ 3 นาที พักระหว่างยก 2 นาที จะไม่มีการเพิ่มรอบโดยไม่ได้รับอนุญาต นักมวยจะต้อง ใช้นวมขนาดไม่น้อยกว่า 6 ออนซ์ (172 กรัม) ซึ่งนวมที่สวม ใส่จะต้องไม่ถูกบีบ หรือบดเพื่อเปลี่ยนรูปทรงของนวม

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sawadee

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึกทักษะกีฬา มวยไทย เบื้องต้น

เตะเจาะยางอาวุธมวยที่รุนแรง

มวยไทย เทรนด์ฮิตออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

3ท่ายืดกล้ามเนื้อ ของนักมวย
คุณค่าของการเรียน มวยไทย