MMA ศิลปะการต่อสู้แบบผสม VS มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ไร้ช่องโหว่

MMA ศิลปะการต่อสู้แบบผสม VS มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ไร้ช่องโหว่

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

MMA ศิลปะการต่อสู้แบบผสม VS มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ไร้ช่องโหว่



ศิลปะการต่อสู้บนโลกใบนี้ มีไม่กี่ชนิด ที่เพิ่งถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่ เพื่อตั้งรับรูปแบบการต่อสู้ที่ก้าวไวขึ้น ในยุคสมัยใหม่ MMA ก็เช่นกัน คือหนึ่งในรูปแบบการต่อสู้ที่ไม่ได้มีมานมนาน เหมือนศาสตร์อื่นๆ

 

     ศิลปะป้องกันตัวรูปแบบผสม MMA หรือ Mixed Martial Art เป็นรูปแบบการต่อสู้ที่เพิ่งถูกคิดค้นขึ้นในยุคสมัยใหม่ เพราะนับวัน ศิลปะการต่อสู้ในโลกยุคใหม่ ยิ่งรับมือยากมากขึ้น เพราะด้วยความหลากหลายของศาสตร์การต่อสู้ ที่เริ่มแพร่กระจายสู่วงกว้าง การตั้งรับทุกศาสตร์การต่อสู้ให้อยู่หมัดที่สุด จึงก่อกำเนิด รูปแบบการต่อสู้ผสมนี้ขึ้นมา

 

     การต่อสู้ป้องกันตัวแบบผสม Mixed martial art ( MMA ) คือ การต่อสู้ที่รวมเอาศิลปะการต่อสู้หลายแขนงเข้าไว้ด้วยกัน อย่างเช่น มวยไทย, มวยสากล, ยูโด, มวยปล้ำ, คาราเต้, แซมโบ, บราซิลเลี่ยน,  ยูยิตสู มีทั้งการ ต่อย เตะ ที่เป็นการทำทุกวิถีทาง ให้คู่ต่อสู้ต้องยอมแพ้

 

     ทวีปเอเชีย คือ ถิ่นกำเนิดของศิลปะการป้องกันตัวหลายแขนงมานานกว่า 5,000 ปี ไม่ว่าจะเป็นคาราเต้, มวยกัมพูชา, มวยไทย, กังฟู, ยูยิตสู, ยูโด, มวยกาลี, มวยปล้ำซุยเจียว, ไอคิโด ตลอดจนศาสตร์การป้องกันตัวอื่นๆ โดยศิลปะการป้องกันตัวแบบผสม ถือเป็นวิวัฒนาการศาสตร์การป้องกันตัวรูปแบบใหม่ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ และยังเป็นอนาคตใหม่ของศาสตร์การป้องกันตัวที่น่าจับตามอง เนื่องจากเป็นการหลอมรวมการฝึกฝนศิลปะการป้องกันตัวที่ครบถ้วน ทั้งด้านเทคนิคการปะทะ และการจับยึด ทั้งการป้องกันตัวแบบยืน และการนอน ซึ่งต้องใช้แบบแผนของศาสตร์การป้องกันตัวหลากหลายชนิด นับเป็นเกมกีฬาที่มีทั้งรางวัลล่อใจแก่ผู้ชนะอย่างมาก

 

เงื่อนไขของการชี้ผลแพ้ชนะของการแข่งขัน MMA

 

1. การน็อคเอ้าท์

2. การยอมแพ้

3. การยอมแพ้ด้วยวาจา

4. การยุติการแข่งขันโดยผู้ตัดสิน

5. การยอมแพ้โดยพี่เลี้ยงนักกีฬา

6. การตัดสินของคณะกรรมการ

 

     มวยไทย คือศาสตร์การต่อสู้ที่ไร้ช่องโหว่ เพราะด้วยสมาธิ ที่เกิดจากความมุ่งมั่นในการฝึก ซึ่งในขณะร่ายรำหรือต่อสู้ จิตใจจะไม่คิดมุ่งร้าย พยาบาท หรืออาฆาต เพียงแต่ตั้งสมาธิอยู่กับการรุก - รับ ในชั้นเชิงแม่ไม้และลูกไม้มวยไทยเท่านั้น  และต้องมีจิตใจที่เคารพคู่ต่อสู้ ไม่ประมาทหรือเหยียดหยามคู่ต่อสู้ เพราะแพ้ชนะไม่ใช่เรื่องสำคัญ หรือมีความยิ่งใหญ่อย่างใด เพียงแต่เป็นการทำหน้าที่ ของตนให้ดีและสมบูรณ์ที่สุด การใช้ความสามารถด้านพลังจิตกับพลังกาย โดยแต่ละคนจะมีพลังจิตหรือกำลังกายมากน้อยต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนอย่างตั้งใจและอดทน มวยไทยจึงเป็นกีฬาที่มีความรุนแรง รวดเร็ว แต่แฝงไว้ด้วยทักษะ ลีลาที่งดงาม และไร้ช่องโหว่ ต่อให้ต้องเจอกับศาสตร์การต่อสู้แบบใด มวยไทย สามารถตั้งรับ และรับมือได้อย่างแน่นอน  

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sites

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- มวยไทย ศิลปะการออกอาวุธสุดอันตราย

- เทคนิควิชาการต่อสู้ ที่ร้ายกาจที่สุด



บทความที่น่าสนใจ

สุดยอดต้นแบบ นัก มวยไทย หญิง
การแต่งกายมวยไทยสมัยโบราณ