เผยจุดสลบภายในร่างกายหมัดเดียวก็ล่วงได้

เผยจุดสลบภายในร่างกายหมัดเดียวก็ล่วงได้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เผยจุดสลบภายในร่างกายหมัดเดียวก็ล่วงได้



มวยไทย ( Muay thai ) กับร่างกายหรือการฝึกต้องสัมพันธ์กัน ไม่ว่าร่างกายของเราจะแข็งแรงแค่ไหน ใหญ่แค่ไหน แต่จุดอ่อนจุดสลบทุกคนมีเรามาเผยเทคนิคจุดสลบในร่างกายของเราว่าจะมีอะไรบ้างที่ต่อยหมัดเดียวถึงกับสลบ

 

เห็นหลายครั้งบนเวทีนักมวยที่ต่อยกันบางคู่ไม่ถึง 5ยก บางคู่ก็สลบไปตั้งแต่ยกแรกๆแล้ว แต่หลังจากนั้นทางทีวีก็ได้เผยวินาทีต่างๆที่คู่ต่อสู้ต่อยจนสลับ ทำให้เรารู้สึกถึงจุดสลบของร่างกายเราว่าจะอะไรบ้าง จุดสลบจุดน็อคในร่างกายของเรามีอะไรบ้างมาดูกัน

 

จมูก

จมูกเป็นส่วนที่เบาะบางมากที่สุดบนใบหน้าและเป็นส่วนที่กระดูกจมูก ของเรายื่นออกมาเด่นแล้วแต่ลักษณะของคนแต่ละคน ทำไมจุดนี้ถึงเป็นจุดน็อค ก็เพราะว่าส่วนจมูก เป็นใช้ทั้งหายใจ และปลายจมูกหรือจมูก เป็นส่วนที่อ่อนไหว หากเราโดนหมัดที่มีความแรงจาก นักมวย ก็อาจจะทำให้เราสลบได้เลย

 

ปลายคาง

ปลายคางเป็นจุดน็อค ที่นักมวยโดนบ่อยมากที่สุด เพราะนักมวยบางคนเทคนิคไม่ค่อยดี เช่น การปล่อยหมัดไปแล้วไม่กันที่ปลายคาง อาจจะทำให้โดนสวนกลับมาได้  เพราะ ถ้าถูกชกเจ็บปวดมาก ขนาดถึงขั้นหนักทำให้กระดูกคางแตกหัก
หรือขากรรไกรล่างหลุดจากเบ้า เป็นบริเวณที่อ่อนแอที่สุด และถูกชกต่อยได้ง่ายที่สุดของส่วนศีรษะ

 

ทัดดอกไม้

ทัดดอกไม้เป็นส่วนที่ บอกได้เลยว่าไม่ว่า ไทย ( Muay thai )  สายไหนก็มักจะเล่นจุดๆนี้ เพราะว่า มันเป็นส่วนที่กระดูกกระโหลกศีรษะของเราส่วนนี้จะบางมากกว่าส่วนอื่นๆ หากถูกเตะก้านคอ หรือหมัดที่เร็วๆอาจจะทำให้มึนและรู้สึกอยากจจะอ้วกได้เลย อีกทั้งส่วนนี้หากโดน ศอกก็อาจจะถึงกับเสียชีวิตได้เลยแหละ

 

ลูกกระเดือก

ลูกกระเดือกเป็นจุดที่สำคัญอย่างหนึ่งเลย หากเราดูหนังจีนที่เป็นมวย จีน หรือมวยต่างๆ จะชอบจกลูกกระเดือกหรือทิ่มเข้าไปในลูกกระเดือก ทำให้เราหายใจไม่ออกและยอมแพ้ไปได้ เพราะลูกกระเดือดตรงจุดนั้นคือทางเดินของลมหายใจนั้นเอง

 

ท้อง

โดนต่อยท้องบ่อยๆ ก็เจ็บปวดสุดจะทน มากท้องเป็นส่วนที่นิ่ม และเป็นช่วงจังหวะ ที่ เวลาเราหายใจเข้าหรือออก หน้าท้องกระบังลมอาจจะขยายตามจังหวะ  ที่นี้หากเราหายใจไม่ตรงจังหวะเกร็งหน้าท้องไม่ทัน ก็จะยอมแพ้หรือน็อคไปเลยก็ได้

 

หน้าอก

ป้องกันให้ดีนะส่วนนี้ หน้าอกประกอบไปด้วย ซี่โครง ปอด ไม่ว่าเราจะทำอะไรเช่นกันวิ่ง เดิน กระโดด สิ่งที่สะเทือนและรับรู้สึกได้เลยก็คือหน้าอก ลองนึกภาพตามดูสิครับว่า หากเราโดน เตะหรือต่อยหน้าอก เราจะหายใจไม่ออก ขาดอากาศหายใจ เจ็บจุก บางที่ถึงขั้นกระดูกซี่โครงหักไปทิ่มปอดเลยก็ได้ เพราะส่วนหน้าอกสำคัญที่สุดแล้วของนักมวย

 

จุดสลบของ นัก มวยไทย ( Muay thai ) เป็นจุดสำคัญที่เราต้องศึกษาจุดอ่อนเป้าหมายทั้งเราและศัตรู ป้องกันในส่วนต่างๆได้อย่างไรบ้าง หากเราอยากมีประสบการณ์มากขึ้น ก็ลองหา มวยไทย เรียน มวยไทย ( Muay thai ) จากเราได้นะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประเภทของกีฬา มวยไทย Muay thai

กีฬาที่ออกกำลังกายแล้วเอาไขมันออกมาที่สุด

มวยไทย กับการต่อสู้แบบโดนรุม



บทความที่น่าสนใจ

ระเบิดอารมณ์ ผ่อนคลาย ระบาย ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )
ประเภทของกีฬา มวยไทย Muay thai