รู้เทคนิคลับ เพื่อป้องกันการ บาดเจ็บ จากการฝึก มวยไทย

รู้เทคนิคลับ เพื่อป้องกันการ บาดเจ็บ จากการฝึก มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

รู้เทคนิคลับ เพื่อป้องกันการ บาดเจ็บ จากการฝึก มวยไทย



มวยไทย เป็นศิลปะการป้องกันตัว ที่ปลายทั้งสองด้านของแรงที่พุ่งตรงมา หากต้องการชมการแข่งขันสดในฐานะผู้ชื่นชอบการเล่นเกมนั้นสวยงามและน่าทึ่ง แต่เมื่อคุณเป็นผู้หนึ่งในการต่อสู้ที่ดุเดือดมันอาจโหดร้าย จึงต้องเข้าใจวิธีป้องกัน เพื่อลดอาการ บาดเจ็บ

ตลอดหลายปีของการฝึกฝน และมีโอกาสชก มากกว่า 50 ครั้ง แต่ก็โชคดีที่ไม่จมูกหัก และเคยมีประสบการณ์ตาดำม่วง เพียงหยิบมือเดียวไม่ใช่ ทุกวันนี้ในด้านมือสมัครเล่น คู่แข่งสวมชุดป้องกันทั้งตัว ชุดป้องกันศีรษะ และหน้าอก รวมถึงแผ่นรองหน้าแข้ง และข้อศอก ซึ่งในที่สุดก็ออกมาสำหรับคู่แข่งในขณะที่พวกเขาไต่อันดับ วันรุ่งขึ้นหลังจากการต่อสู้ เป็นเรื่องยากความจุกในกล้ามเนื้อทุกส่วนเท้า และข้อเท้าบวม เหมือนฟุตบอลริมฝีปากอ้วน และต้องส่งเสียงครวญครางเมื่อนั่งลงยืนขึ้นและแม้กระทั่งพยายามนอน เท่าทุนสำหรับหลักสูตร
แม้ว่าการฝึกจะทำในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย และมีการควบคุม ซึ่งการเตะและต่อยเพียงอย่างเดียว ที่โยนลงบนถุงเจาะและแผ่นรองของผู้ฝึกสอนของคุณจะทำได้ 100% แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะเกิดการบาดเจ็บที่มีสีสันมากมาย ที่คุณอาจไม่เคยสัมผัสมาก่อน เพื่อฝึกอบรม
ไม่ว่าคุณจะมีความเชี่ยวชาญระดับใด ก็ตามการจัดการอาการบาดเจ็บ ควรอยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายการลำดับความสำคัญของคุณ ความถี่ของการฝึกซ้อม ควรเป็นจุดสนใจที่สำคัญที่สุด เนื่องจากการฝึกทักษะใหม่ ๆ ซ้ำ ๆ เป็นสิ่งที่จะช่วยให้จมอยู่กับมวยไทย
จากประสบการณ์ หากคุณไม่ได้รับการรักษา และจัดการกับอาการบาดเจ็บของคุณอย่างถูกต้อง มันจะส่งผลให้คุณมีปัญหามากขึ้นในอนาคต รายการต่อไปนี้แสดงรายละเอียดการบาดเจ็บ ที่ผู้ฝึกมวยไทยประสบบ่อยที่สุด

 

ฟกช้ำ

สำหรับตัวเอง และคนอื่น ๆ อีกหลายพันคนที่เริ่มต้นมวยไทย ในวันนั้นการดูการฝึกซ้อมขนานแท้ในประเทศไทย ดูเหมือนฉากที่โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง Kickboxer ที่ Jean Claude Van Damme เล่า เตะฝ่าต้นปาล์มด้วยแข้งเปล่า แม้ว่าจะไม่รวมวิธีการฝึกเหล่านั้น แต่ความบ้าคลั่งที่ อยู่เบื้องหลังวิธีการของฮอลลีวูด ก็มีความจริงอยู่เล็กน้อย

หน้าแข้งเป็นรูปแบบการโจมตีและการป้องกันหลักของเราและไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะเจ็บ รูปแบบที่พบบ่อยที่สุดในการโจมตีคู่ต่อสู้คือการเตะรอบบ้าน นอกจากนี้การสกัดกั้นการเตะประกอบด้วยการตรวจสอบ ด้วยหน้าแข้งของคุณ
ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างการเตะรอบมวยไทยกับศิลปะการต่อสู้อื่น ๆ คือการใช้กระดูกหน้าแข้ง ในการสัมผัส และการติดตาม การเตะรอบมวยไทย เปรียบเสมือนการไดรฟ์ในการตีกอล์ฟมากกว่า การยิงลูกชิพที่หยุดอยู่ที่เป้าหมายกล่าว คือเป็นการสวิงแบบโฮมรันในกีฬาเบสบอลมากกว่าที่จะยิง การเตะเป็นเรื่องเกี่ยวกับพลัง และทำตามเพื่อให้ได้รับความเสียหายสูงสุด
กล่าวได้อย่างปลอดภัยว่า แม้ว่าคุณจะทำงานแพดกับเทรนเนอร์ของคุณคุณอาจได้รับก้อน และการกระแทกเล็กน้อยจนกว่าคุณจะมีอาการดีขึ้นเล็กน้อย เมื่อคุณเจาะเตะกระเป๋าหนัก คุณจะเตะด้วยหน้าแข้งของคุณด้วย เป็นไปไม่ได้ที่จะหลีกหนีจากอาการฟกช้ำที่หน้าแข้งระหว่างการฝึก แต่มันจะดีขึ้น

ไม่มีวิธีที่รวดเร็วในการปรับสภาพคอของคุณ ต้องฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง และสัมผัสกับการออกกำลังกาย หลังจากผ่านไปสองสามครั้ง คุณจะเริ่มสังเกตเห็นว่ากล้ามเนื้อคอ และไหล่ของคุณจะอ่อนนุ่ม และแข็งน้อยลง และจะสามารถทนต่อการเสียดสีของงานที่คลอนได้

 

ต้นขาช้ำ

กล้ามเนื้อที่จุกจะต้องเป็นหนึ่งในอาการบาดเจ็บที่เลวร้ายที่สุดในรายการนี้ สาเหตุหลักที่ คุณมีต้นขาที่จุกเพราะคุณไม่ได้บล็อก การเตะที่ต่ำ การเตะทั้งหมดควรได้รับการตรวจสอบ โดยให้ผลกระทบของการเตะของฝ่ายตรงข้าม ไปที่กระดูกหน้าแข้ง แม้ว่ามันจะฟังดูแย่ แต่ฉันก็เตะที่หน้าแข้งแล้วเตะแรง ๆ ไปที่ต้นขา
ชอบเตะที่หน้าแข้งด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรกเรารู้อยู่แล้วว่า เมื่อคู่ต่อสู้ของเราพยายามเตะ พวกเขาใช้หน้าแข้งของพวกเขา ดังนั้นเราจึงมีความรู้นั้น เพื่อประโยชน์ของเราในการสกัดกั้นการเตะ และตั้งค่าการโจมตีตอบโต้ ประการที่สอง ถ้ากระดูกหน้าแข้งที่แข็งกระด้าง นั้นฝังเข้าไปในต้นขาที่ดี และอ่อนนุ่ม มันจะเจ็บทันที สิ่งที่ฉันอยากจะหลีกเลี่ยงถ้าเป็นไปได้
หากเกิดขึ้นอีกสองสามครั้ง ฉันจะเริ่มสูญเสียความคล่องตัว และกลายเป็นเป็ดนั่ง เพราะเตะขามากขึ้น ในการชกแบบมืออาชีพ ฉันมักจะนับว่าเตะขากี่ครั้งที่ลงสนามในรอบแรก หรือมากกว่านั้น เป้าหมายของฉันคือการเตะขา 10 ครั้งให้เร็วที่สุด เพราะมันทำให้คู่ต่อสู้ของฉันช้าลงอย่างมากหากไม่จบการต่อสู้
การเตะขาที่ดีนั้นเปรียบเสมือน ของขวัญที่ให้อยู่เสมอ เพราะจะรู้สึกได้ทุกครั้ง ที่มีคนเดินขึ้นบันได หรือใช้ห้องน้ำประมาณหนึ่งสัปดาห์ การต่อสู้กับคนที่สามารถเตะขาได้อย่างมั่นคง แม้ในขณะที่สวมสนับแข้งป้องกันจะทำให้คุณมีรอยฟกช้ำที่เจ็บปวดเล็กน้อย
การซ้ำ กับการบาดเจ็บนี้ คือคุณสามารถป้องกันได้โดยส่วนใหญ่ มุ่งเน้นไปที่การปรับแต่ง เวลาในการตอบสนองของคุณ และใช้สิ่งนี้เป็นโอกาสในการพัฒนาเทคนิคของคุณ โดยเรียนรู้ที่จะตรวจสอบ หรือถอยกลับ และตอบโต้การโจมตี อีกทางเลือกหนึ่งในการเตะที่ต้นขา คือเอาหน้าแข้งขึ้นมาขวางไว้

แข้งบนหน้า แข้งอาจเจ็บเล็กน้อย แต่เชื่อเถอะว่าหลังจากเช็คหน้าแข้งไม่กี่ครั้งมันจะทำให้คู่ต่อสู้ของคุณคิดสองครั้ง เกี่ยวกับการขว้างขาเตะเข้าทางคุณ เพราะพวกเขาจะรู้สึกเจ็บปวดจากการเช็คด้วย

 

ซี่โครงช้ำ

หวั่นบาดเจ็บซี่โครง สิ่งเหล่านี้มักจะเป็นการบาดเจ็บประเภท ปีละครั้ง ถ้าโชคดี การบาดเจ็บที่ซี่โครง อาจเกิดจากการเตะ หรือเข่าไปที่ซี่โครงระหว่างการกอด หรือซ้อม ปัญหาของการบาดเจ็บที่ซี่โครง คือคุณไม่สามารถทำอะไรได้มากเกินไป เพื่อช่วยในการฟื้นตัว หากกระดูกซี่โครงของคุณหัก คุณจะไม่สามารถใส่เฝือกได้ และหาก คุณมีรอยช้ำระหว่าง กล้ามเนื้อระหว่างซี่โครง จะได้รับการเตือนกระบวนการรักษาจะใช้เวลามากขึ้น
อาการบาดเจ็บที่ซี่โครงที่ดี สามารถอยู่ที่นั่นได้สองสามเดือน และเมื่อคุณคิดว่าคุณผ่านพ้นไปแล้วการจามแบบสุ่ม หรือแนวหมัดตลก ๆ จะกระทบคุณในบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ ดังที่ฉันเพิ่งกล่าวไป เมื่อไม่นานมานี้ความเจ็บปวด ที่เรารู้สึกจะเป็นครูที่ดีที่สุดของเรา และเมื่อเวลาผ่านไปร่างกายของคุณ จะยืดหยุ่นมากขึ้นต่อการประท้วงเหล่านี้ จนกว่าจะถึงเวลาดังกล่าวเรียนรู้ที่จะป้องกัน หรือหลบเลี่ยงการโจมตีเหล่านี้อย่างเหมาะสมโดยใช้เทคนิคของคุณ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย กับความภาคภูมิใจ ควรค่าแก่การดูแล สุขภาพ
เรื่องต้องรู้ สำหรับการต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) แบบมืออาชีพ



บทความที่น่าสนใจ

รุก รับ ฉบับ มวยไทย ( Muay Thai )
มวยไทย ศิลปะการออกอาวุธสุดอันตราย