องค์ประของนักมวยจำเป็นต้องมีอะไรบ้าง

องค์ประของนักมวยจำเป็นต้องมีอะไรบ้าง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

องค์ประของนักมวยจำเป็นต้องมีอะไรบ้าง



ทุกวันนี้ใครก็อยากจะเป็นนักมวย ยิ่งเด็กเล็กเด็กน้อย เห็นในทีวีก็อยากจะเป็นนักมวย เพื่อไปต่อย มวยไทย  ( Muay thai ) วันนี้เราจะมาบอกถึงว่าการเป็นนักมวยจะต้องมีอะไรบ้างและเตรียมตัวอย่างไร

 

 ความฝันอยาก เป็นนักมวยไทย ก็ยากพอสมควรอยู่แล้วและเส้นทางของการเป็นนักมวยนั้นไม่ได้ง่ายเลยสักนิด ต้องเหนื่อยและเจ็บตัวมาก เป็นพิเศษ หลายปัจจัยในการที่จะเดินเส้นทางนี้ได้ ต้องมีแต่ความอดทนเท่านั้น

 

อยากเป็นนักมวยต้องมีอะไรบ้าง

 

ค่ายมวย

สิ่งแรกเลยที่เราต้องมีก็คือค่ายมวย ค่ายมวยเปรียบเสมือนโรงเรียนของการเรียนมวย ต่อยมวย ชกมวย ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆในยุคสมัยนี้ ไม่ใช่เราเป็นนักมวยแล้วไม่มีค่าย ไม่มีครู เป็นสิ่งที่ผิดนะครับ

 

อุปกรณ์ใน การ ชกมวย

อุปกรณ์เป็นอีกจัย ที่จะช่วยเราให้ลดอาการบาดเจ็บ และช่วยให้เรามีการฝึกร่างกายในช่วยต่างๆ ที่อุปกรณ์ช่วยได้แต่ละส่วน

 

มีเทรนเนอร์ดี

เทรนเนอร์จะสอนเบสิคเบื้องต้น ทั้งการเคลื่อนไหว การป้องกัน การยืนตำแหน่งยามอยู่บนเวที รวมถึงความแคล่วคล่องว่องไว

 

ฝึกฝนจิตใจ 

ไม่ใช่แค่การต่อสู้ด้วยพละกำลังเท่านั้น แต่มันยังวัดถึงความสามารถด้านกระบวนความคิด การตัดสินใจในสถานการณ์เฉพาะหน้าเพียงเสี้ยววินาที 

หากเรามีทั้งหมดนี้ ฝึกจนตัวเองเก่งมากพอแล้ว สิ่งต่อไปที่ต้องคำนึงถึง

 

ควบคุมอาหาร

มวยไทย ( Muay thai ) จะปล่อยให้น้ำหนักเกินไม่ได้ หากเราน้ำหนักเกิน เราก็จะสู้กับคู่แข่งไม่ได้ เราต้องลด เพื่อจะไปสู้ หรือเพิ่มที่จะไปสู่ อยู่ที่น้ำหนักของคู่แข่ง

 

สภาพความฟิต 

มองดูภายนอกคุณอาจเป็นนักกีฬาที่ดูดี แต่หากความฟิตไม่ถึง ทุกอย่างเป็นอันจบ การฝึกซ้อมด้วยการออกกำลังกาย อาทิ กระโดดเชือก วิ่ง ลุก-นั่ง คือแนวทางที่จะทำให้คุณไม่หมดแรงง่ายๆบนเวที ดังนี้นการออกกำลังกายให้ หนักกว่าคนอื่นเราก็จะเป็นนักมวย ที่เก่งกว่าคนอื่นนั้นเอง

 

สัญชาตญาณ

จริงอยู่ที่เทรนเนอร์หรือพี่เลี้ยงจะวางแผนให้คุณก่อนขึ้นชก และระหว่างพักยก แต่เมื่อขึ้นออกไปตะบันกับคู่แข่งบนเวที คุณคือคนที่กำหนดทุกอย่าง บางทีอาจไม่มีเวลาคิดด้วยซ้ำ มันคือสิ่งที่อยู่ในตัวคุณที่หากมาถูกที่ถูกเวลา ก็สามารถพาคุณไปสู่ชัยชนะได้เช่นกัน

 

สุดท้ายนี้ การที่เป็นนักมวย องค์ประกอบ หลักๆ ก็คือ ร่างกายที่ สมบูรณ์แบบ สามารถใช้ทุกส่วนของร่างกายได้อย่างดีและสมบูรณ์ที่สุด 

 

ทั้งหมดนี้คือเส้นทางสู่ความสำเร็จ ที่ใช้ได้ในทุกๆวงการ โดยเฉพาะวงการมวย แม้ว่าคุณอาจจะเป็นรองในเรื่องน้ำหนักหมัด หรือกระทั่งเชิงมวย แต่เชื่อได้เลยว่า หากคุณฝึกซ้อมมากกว่าคนอื่น ประตูสู่ชัยชนะพร้อมเปิดต้อนอยู่อย่างแน่นอน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

นักมวยไม่ใช่แค่การออกอาวุธอย่างเดียว

หุ่นสวยด้วยมวยไทย เฟิร์มไวแค่ 10 ครั้ง

เทรนออกกำลังกายสำหรับผู้หญิงยุคใหม่กับมวยไทย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

กระสอบทราย อุปกรณ์ สำคัญ การซ้อม มวยไทย ( Muay Thai )
ก่อนลง สนามมวย นักมวย ต้องผ่านขั้นตอนใดบ้าง