เข่า อาวุธอันทรงพลังของมวยไทย

เข่า อาวุธอันทรงพลังของมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เข่า อาวุธอันทรงพลังของมวยไทย



อาวุธในศิลปะแม่ไม้มวยไทย มีหลากหลายอาวุธยิ่งนัก หนึ่งในอาวุธที่อันตรายและน่ากลัวที่สุด ไม่ต่างจาก ศอก นั่นก็คือ เข่า ซึ่งหากใครได้โดนตีเข่าเข้าไปแล้วล่ะก็ รับรองว่าต้องมีอาการหน้าเขียวหรือจุกกันไปบ้าง

 

ศิลปะการตีเข่า

     การตีเข่า เป็นอาวุธมวยไทยอีกชนิดหนึ่งที่มีความรุนแรง เมื่อเราพับเข่ามารวมเข้ากับขาส่วนล่าง ซึ่งมีกล้ามเนื้อน่องอยู่นั้น จะทำให้เข่าที่ตีออกไป มีความรุนแรง แต่เนื่องจากเข่าเป็นอาวุธสั้น จึงเป็นดั่งมีดพกชนิดร้ายแรง ที่สามารถใช้ได้ในระยะประชิด การตีเข่าให้เหยียดปลายเท้าตรง ขางอพับเฉียงออกด้านนอกเล็กน้อย มีแรงส่งจากสะโพก เอว สู่เข่า เมื่อปะทะเป้าหมายให้เน้นที่ปลายเข่า ซึ่งการตีเข่า จะมีการแบ่งออกเป็น 5 ชนิด คือ

 

     เข่าตรง หมายถึง การใช้เข่าเคลื่อนที่จากจุดเริ่มต้นไปกระทบเป้าหมายเป็นแนวตรงหรือวิถีทางตรงหรือล้ำไปข้างหน้า โดยมีแรงส่งจากสะโพก เอว ไปยังปลายเข่า เป้าหมายที่หน้าท้อง, ลิ้นปี่, หน้าอก, ปลายคาง, ใบหน้า เป็นต้น เข่าตรงมี 2 ลักษณะ คือ เข่าตรงตีนำ หรือเข่าหน้า หมายถึงการตีเข่าที่อยู่ด้านหน้าในขณะที่ยืนท่าคุมมวย การตีเข่าด้วยเข่าซ้ายหรือเข่าหน้า เรียกว่าเข่าตรงตีน อีกลักษณะคือ เข่าตรงตีตามหรือเข่าหลัง หมายถึง การตีเข่าตรงที่อยู่ด้านหลังหรือเข่าที่ถนัด ในขณะที่ตั้งท่าจดมวย การตีด้วยเข่าที่อยู่ด้านหลัง เรียกว่า เข่าตรงตีตาม หรือเข่าตรงหลัง

 

     เข่าเฉียง หมายถึง การตีเข่าที่มีวิถีเฉียงขึ้นจากจุดเริ่มต้นที่เข่าอยู่ไปจนถึงเป้าหมาย ถ้าตีเข่าซ้ายจะตีเข่าลักษณะเฉียงมากระทบเป้าหมาย ลำตัวเอนไปด้านหลังเล็กน้อย มีแรงส่งจากสะโพก เอว สู่ปลายเข่า เป้าหมายอยู่ที่ท้อง, ลิ้นปี่, หน้าอก, ปลายคาง, ใบหน้า ถ้าตีเข่าเฉียงขวาจะตีเข่าในลักษณะเดียวกันกับการตีเข่าเฉียงซ้าย

 

     เข่าโค้ง หมายถึง การตีเข่าในวิถีโค้งตีเข่าจากบนลงล่างปะทะเป้าหมาย ให้ปลายเท้าเหยียดตรงกับขาและเข่า

 

     เข่าตัด เป็นเข่าที่มีทิศทางการตีเข่าผ่านจากขวาไปซ้าย หรือซ้ายไปขวา ขนานกับพื้น ปลายเท้าเหยียดตรงงอขาเล็กน้อย มีแรงส่งจากสะโพก เมื่อส่วนของหัวเข่าปะทะเป้าหมาย เข่า ขา และปลายเท้าเป็นเส้นตรงขนานกับพื้น

 

ศิลปะการกอดปล้ำตีเข่า

     ในการแข่งขันชกมวยไทยสมัยปัจจุบันนี้ การกอดปล้ำตีเข่า มีความสำคัญมาก เพราะ เข่า เป็นไม้มวยที่แข็งแรง และไม่มีเครื่องป้องกัน เมื่อปะทะเป้าหมาย ย่อมเกิดอันตราย ทำให้คู่ต่อสู้เกิดการบาดเจ็บได้  ดังนั้น ผู้ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ย่อมจะได้เปรียบคู่ต่อสู้ ประการสำคัญ ผู้ที่มีกลวิธีและทักษะในการปล้ำหลายๆแบบ ย่อมได้เปรียบ นักมวยที่ดี และอยากพัฒนาความสามารถตนเอง จึงควรจะได้ศึกษาและฝึกฝนกลวิธีในการปล้ำแบบต่างๆ อย่างมากถึงมากที่สุด

 

     การตีเข่า ถือว่าเป็นอาวุธที่อันตรายและทรงพลังอาวุธหนึ่งของ มวยไทย ที่น่าภาคภูมิใจ และหากคุณกำลังมองหาสถานที่ฝึก มวยไทย หรืออยากเรียน มวยไทย มาฝึกกับเราได้ที่ เจริญทองมวยไทยยิม ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) กับสาขาที่ใกล้และสะดวกที่สุด ได้เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก khundon

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- คุณค่าของการเรียน มวยไทย

- ทำไม เหลี่ยมมวย ถึงสำคัญ



บทความที่น่าสนใจ

เกร็ดความรู้สำหรับ มวยไทย( Muay Thai )
ผ่อนคลาย ระบายความเครียด ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )