สัญชาตญาณนักมวย

สัญชาตญาณนักมวย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

สัญชาตญาณนักมวย



คำว่า สัญชาตญาณ คืออยู่เหนือเหตุผลความรู้สึก หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆว่า สถานการณ์ข้างหน้าเรา เราจะรับมืออย่างไรโดยที่เราได้เปรียบ แต่ผลออกมาอย่างไรนั้นดูอีกที่มาดูกันว่าสัญชาตญาณนักมวยจะเป็นอย่างไร

                                                         

มวยไทย ( Muay thai ) ถือว่าเป็นศิลปะแม่ไม้ ที่เราควรรักษาไว้ จริงๆแล้ว ก่อนที่เราจะมี สันชาติตยานที่แข็งแกร่งเราต้องถูก ฝึกด้วยครูมวย ที่ดีก่อน อยากจะมีสันชาติตยานนักมวย ก็ต้องฝึกกันทั้งนั้น องค์ประกอบนักมวย

 

มีเทรนเนอร์ดี สิ่งแรกคือการเคลื่อนไหวพื้นฐาน ที่เทรนเนอร์จะสอนเบสิคเบื้องต้น ทั้งการเคลื่อนไหว การป้องกัน การยืนตำแหน่งยามอยู่บนเวที รวมถึงความแคล่วคล่องว่องไว

 

สภาพความฟิต มองดูภายนอกคุณอาจเป็นนักกีฬาที่ดูดี แต่หากความฟิตไม่ถึง ทุกอย่างเป็นอันจบ การฝึกซ้อมด้วยการออกกำลังกาย อาทิ กระโดดเชือก วิ่ง ลุก-นั่ง คือแนวทางที่จะทำให้คุณไม่หมดแรงง่ายๆบนเวที

 

ฝึกฝนจิตใจ กีฬามวย ไม่ใช่แค่การต่อสู้ด้วยพละกำลังเท่านั้น แต่มันยังวัดถึงความสามารถด้านกระบวนความคิด การตัดสินใจในสถานการณ์เฉพาะหน้าเพียงเสี้ยววินาที นักมวยระดับโลกหลายคน อาทิ มูฮัมหมัด อาลี ,ฟลอยด์ เมเวทเธอร์ จูเนียร์ หรือกระทั่งสมรักษ์ คำสิงห์ มีความพิเศษเหล่านี้ ที่นำพาพวกเขาไปสู่ชัยชนะได้

 

พอเราฝึกมวย มาได้สักพักแล้วหากถึงตาที่เราจะต้อง ขึ้นชกแล้วจะต้องงมี สัญชาตญาณอะไรบ้างบนเวทีชก

สัญชาตญาณ การป้องกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นนักมวยประเภท ‘ไฟท์เตอร์’ เดินหน้าสู้ หรือแนว ‘บ็อกเซอร์’ ที่อาศัยชั้นเชิงเป็นหลัก แต่หากไม่มีการป้องกันตัวที่ดีหรือประมาทเกินไป ก็อาจถูกน็อคได้ง่ายๆ สิ่งสำคัญคือต้องพยามตั้งการ์ดป้องกันให้ได้ตลอดเวลาเมื่ออยู่บนเวที

สัญชาตญาณ ความเร็ว แม้ว่าน้ำหนักหมัดของคุณจะหนักแค่ไหน แต่หากไม่มีความเร็วหรือช้ากว่าคู่แข่งเพียงแค่หนึ่งสเต็ป คุณก็ไม่มีทางที่จะปล่อยหมัดใส่คู่แข่งได้เลย นี่แหละคือความสำคัญที่ต้องเริ่มจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก

น้ำหนักหมัด การมีหมัดที่หนัก และออกหมัดบ่อยๆบางทีก็ไม่จำเป็นเสมอไป เพราะหากคู่แข่งป้องกันอย่างถูกวิธี นั่นหมายความว่า แต่ละหมัดที่คุณออกไปนั้น คือกำลังที่สูญเสียไป ฉะนั้น การหาจังหวะในการชก คืออีกหนึ่งแนวทางที่จะทำให้คุณเผด็ดศึกคู่ชก เพราะบางทีแค่หมัดเดียวเน้นๆก็เพียงพอแล้ว

สัญชาตญาณลึกๆในใจ จริงอยู่ที่เทรนเนอร์หรือพี่เลี้ยงจะวางแผนให้คุณก่อนขึ้นชก และระหว่างพักยก แต่เมื่อขึ้นออกไปตะบันกับคู่แข่งบนเวที คุณคือคนที่กำหนดทุกอย่าง บางทีอาจไม่มีเวลาคิดด้วยซ้ำ มันคือสิ่งที่อยู่ในตัวคุณที่หากมาถูกที่ถูกเวลา ก็สามารถพาคุณไปสู่ชัยชนะได้เช่นกัน

หากใครที่สนใจ ยิมมวยหรือ อยากฝึกมวยไทย ให้เราเปิดประสบการณ์ของคุณนะครับ การเป็นนักมวยหรืออยากลองฝึกมวยไทย ในยุคปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อนนะครับ เราสามารถฝึกให้ได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เปลี่ยนหน้าท้องให้เป็นแผ่นเหล็กของนักมวยไทย

รีดน้ำหนักเร่งด่วนแบบนักมวยถูกวิธี

มวยไทย ศิลปะการออกอาวุธสุดอันตราย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

การแต่งกายมวยไทยสมัยโบราณ
ออกกำลังกาย ตาม นัก มวยไทย มืออาชีพ